Chưa tập kết đủ hàng thì chưa kiểm tra hải quan

Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ quốc tế DV làm thủ tục hải quan nhập khẩu một lô hàng với thông tin như sau:

Hải quan cửa khẩu nhập: Hải Phòng, Chi cục Hải quan nơi đăng ký tờ khai, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng; hàng hóa là thiết bị vật tư phục vụ thi công công trình; số lượng hàng hóa: 9 container 20ft; tờ khai được hệ thống phân luồng đỏ; hàng hóa được phép chuyển cửa khẩu nhập (từ Hải Phòng về Vũng Áng để kiểm hóa).

Đối với lô hàng này tờ khai được hệ thống phân vào luồng đỏ, phải kiểm tra thực tế. Vì vậy phải làm thủ tục niêm phong, chuyển cửa khẩu từ Cảng Hải Phòng về chân công trình để kiểm hóa. Vì năng lực xếp dỡ của công ty có hạn, nên phải tiếp nhận hai lần ngày thứ nhất là 5 container 20ft, ngày thứ hai là 4 container 20ft. Nếu vận chuyển về một lần 9 container 20ft một ngày sẽ phát sinh chi phí lưu xe ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Vậy Công ty có thể chia kiểm hóa làm hai lần, lần 1 (ngày thứ nhất) 5 container 20ft và lần 2 (ngày thứ hai) là 4 container 20ft được không nếu Công ty vẫn bảo đảm các container này nguyên trạng hàng hóa, đúng số niêm phong của Hải quan Hải Phòng và tuân thủ mọi quy định về quản lý Hải quan?

Về vấn đề này, Bộ Tài chính trả lời như sau:

Căn cứ điểm a Khoản 1 Điều 21 Luật Hải quan quy định về trách nhiệm của người khai hải quan; Khoản 3 Điều 16 Luật Hải quan quy định về nguyên tắc tiến hành thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan, nếu cơ quan hải quan chưa hoàn thiện việc kiểm tra thực tế hàng hóa thì lô hàng cũng chưa được thông quan; phần hàng hóa đã kiểm tra thực tế cũng chưa thể thông quan để đưa vào sử dụng.

Căn cứ điểm a Khoản 1 Điều 25 Luật Hải quan quy định về thời hạn hiệu lực của tờ khai hải quan, trường hợp thời gian người khai hải quan xuất trình hàng hóa để cơ quan hải quan kiểm tra thực tế kéo dài quá 15 ngày kể từ ngày đăng ký là không phù hợp với quy định này.

Căn cứ quy định tại Điều 29 Nghị định số 08/2015/NĐ-CP quy định về việc kiểm tra thực tế hàng hóa, nếu người khai hải quan chưa tập kết đủ hàng hóa thì cơ quan hải quan không có cơ sở để kiểm tra, đối chiếu sự phù hợp giữa thực tế hàng hóa với hồ sơ hải quan, thời gian kiểm tra thực tế kéo dài, không đảm bảo thời hạn giải quyết thủ tục hải quan của cơ quan hải quan theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 23 Luật Hải quan.

Do vậy, đề nghị được 2 lần xuất trình hàng hóa tại 2 thời điểm khác nhau của 1 lô hàng (không tập kết đủ hàng hóa 1 lần) để cơ quan hải quan kiểm tra thực tế là không có cơ sở giải quyết.

 Theo Chinhphu.vn