VCCI kết nối một cửa quốc gia thủ tục cấp C/O form B

Các đại biểu bấm nút chính thức triển khai Cơ chế một cửa Quốc gia đối với thủ tục cấp giấy chứng nhận xuất xứ không ưu đãi đi ASEAN

Như vậy, kể từ 9/1, việc cấp C/O cho hàng hoá của DN đi ASEAN do VCCI thực hiện sẽ được kết nối với cổng thông tin một cửa quốc gia. Các DN chỉ cần cung cấp thông tin gửi lên cổng thông tin, thông tin liên quan tới việc cấp C/O sẽ được điều phối tới các cơ quan xử lý và DN được nhận kết quả.

Theo TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI, nếu như cách đây 3 năm, thủ tục hành chính về thuế và hải quan của Việt Nam vẫn có thời gian rất cao so với các nước ASEAN thì đến nay, thuế và hải quan trở thành 2 cơ quan có mức độ cải cách cao nhất trong các cơ quan của Chính phủ.

Thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ, ngành Hải quan là một trong những ngành đầu tiên đạt mục tiêu ASEAN +4 về cải cách thủ tục hành chính.

Theo WB, chỉ riêng tiết kiệm thời gian thủ tục hải quan trong năm 2016, Việt Nam đã giảm được 600 triệu USD. Tuy nhiên, TS Vũ Tiến Lộc cho rằng việc tiết kiệm thời gian cho DN đã mang lại giá trị lớn hơn, giúp DN có thêm điều kiện tiếp cận cơ hội kinh doanh.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, hiện đã có hơn 7.000 DN thực hiện thủ tục hải quan một cửa quốc gia. Ông Nguyễn Công Bình – Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, việc kết nối giữa bộ phận cấp C/O của VCCI với cổng thông tin một cửa quốc gia sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho DN mà còn tạo điều kiện cho cơ quan quản lý nhà nước.

Với phương thức quản lý tiên tiến này, quy trình và thủ tục hải quan sẽ minh bạch và hạn chế được tình trạng gian lận thương mại. Tính đến nay đã có 11 cơ quan bộ, ngành tham gia chương trình một cửa quốc gia.

VCCI ngoài việc cung cấp thủ tục hành chính cấp C/O cho DN còn là cơ quan đại diện cho cộng đồng DN. Những năm qua, VCCI đã thay mặt DN giám sát, đo lường các kết quả cải cách của Hải quan. Ông Bình bày tỏ mong muốn VCCI sẽ tiếp tục sát cánh cùng hải quan trong các chương trình cải cách để tạo điều kiện cho DN phát triển, hội nhập.

Theo Bá Tú(Báo DĐ DN)