Mỹ sẽ khó có thể sớm lấy lại xếp hạng AAA dưới thời Trump

trump
Tổng thống đắc cử Donald Trump phát biểu trong buổi họp báo đầu tiên sau chiến thắng tại tháp Trump, New York ngày 11/1/2017. Ảnh nguồn: CNBC.

Giám đốc xếp hạng quốc gia của S&P được ông Moritz Kraemer nói trong cuộc phỏng vấn với CNBC vào thứ Tư vừa qua.

Vào thời điểm đó, S&P quyết định hạ bậc do lo ngại về việc gia tăng thâm hụt ngân sách và gánh nặng nợ. Bên cạnh đó, nền kinh tế lớn nhất thế giới đã “không làm gì đáng kể để thực sự xua tan những lo ngại đó”, ông Kraemer cho biết.

Các chính sách đang được xây dựng hiện này là “rất không ổn định,” ông nói thêm.

“Đối với một xếp hạng 3-A, bạn mong chờ nhiều hơn vào một tầm nhìn có tính kế thừa trong chính sách”, ông cho biết. Hiện tại, triển vọng xếp hạng đang ở trạng thái ổn định, và bất kỳ thay đổi nào sẽ không xuất hiện trong tương lai gần.

Trong tháng Mười Hai, S&P đã đưa ra dự báo về một mức tăng trong Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của năm 2017 là 2,4%, tăng từ dự báo 1,6% cho năm 2016.

Mặc dù có những kỳ vọng lạc quan về tăng trưởng cao hơn trong năm nay, tổ chức xếp hạng này vẫn lo ngại về sự gia tăng trong thâm hụt ngân sách, xuất phát từ các chính sách của Tổng thống đắc cử Donald Trump. Ông Trump đã hứa sẽ cắt giảm thuế doanh nghiệp và thuế thu nhập, đồng thời cũng đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

“Điều chúng ta có nhiều khả năng sẽ nhìn thấy nếu thực sự có chính sách giảm thuế và gia tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và những chương trình khác là một thâm hụt lớn hơn và một khoản nợ tồi tệ hơn, với các yếu tố khác giữ nguyên không thay đổi”, ông Kraemer nhận định./.

Theo Ngọc Trang (TC)