Chủ tịch EC cảnh báo tiến trình Brxeit có khả năng gây chia rẽ EU

Theo ông Juncker, nhiều người cho rằng, với việc Anh rời khỏi EU và tỷ phú Donald Trump được bầu làm Tổng thống Mỹ thì EU buộc phải đoàn kết lại. Tuy nhiên, điều này có thể không xảy ra và nước Anh sẽ dễ dàng chia rẽ 27 thành viên còn lại.

Trong một diễn biến khác có liên quan, nước Anh và EU đã đi đến nhất trí việc đảo quốc này sẽ trả 57 tỷ euro (49 tỷ bảng) cho việc họ rời khỏi EU, mặc dù trước đó Pháp và Đức muốn nước Anh phải trả 70 tỷ euro.

Theo Sky News, ông Michel Barnier - người chịu trách nhiệm chính của EU trong cuộc đàm phán về Brexit - đã đặt ra khoản tiền nói trên. Lý do là Anh quốc đã cam kết nhận trách nhiệm chi hàng chục tỷ euro cho các dự án của EU đến năm 2020, đồng thời trả lương hưu cho các cựu quan chức và nhân viên của khối này. Theo thỏa thuận đã đạt được, mọi cuộc đàm phán về thương mại trong tương lai giữa EU và nước Anh chỉ có thể khởi động sau khi khoản tiền 57 tỷ euro được thanh toán hết. Nước Anh hy vọng rằng hai vấn đề trên có thể được tiến hành song song.

Theo dự kiến, Thủ tướng Anh Theresa May sẽ gửi thư đến Hội đồng châu Âu ngày 9/3 để chính thức đề nghị kích hoạt điều khoản 50 của Hiệp ước Lisbon. Nghị viện châu Âu sẽ cho biết ý kiến vào giữa tháng Ba, sau đó lãnh đạo các nước EU sẽ họp từ 8-9/4 để thông qua quyết định về vấn đề đàm phán này./.

Theo TTXVN/TC