Ngộ độc rượu methanol gây tử vong, tổn thương não, mù mắt

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên – Phụ trách Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), Trung tâm thường xuyên nhận được các bệnh nhân bị ngộ độc rượu methanol. Giáp Tết âm lịch vừa qua, tại Trung tâm cũng đã có 4 nạn nhân tử vong do ngộ độc methanol. Các trường hợp ngộ độc rượu đều là nam giới, tuổi từ 40 – 50, trước đó đều uống tại cùng một khu vực gần bệnh viện 198 (Hà Nội), được đưa vào viện trong tình trạng nguy kịch vì hôn mê, ngừng tim, tụt huyết áp, tổn thương thận, tổn thương não.

“Các bệnh nhân ngộ độc methanol thường có nguy cơ tử vong rất cao. Một số người “thoát hiểm” thì cũng chịu ảnh hưởng lâu dài về sức khỏe như tổn thương não, liệt, mù mắt…

ngo doc ruou methanol gay tu vong, ton thuong nao, mu mat hinh anh 1

Một nạn nhân trong vụ ngộ độc ở Lai Châu đang được cấp cứu (Ảnh TTX)

Theo bác sĩ Nguyên, rượu chứa methanol thường do người sản xuất pha cồn công nghiệp methanol để tăng độ mạnh, độ “phê” cho rượu, rượu giả. Ngoài ra cũng có một số ca ngộ độc methanol trong rượu tự nấu.

TS Phạm Duệ - nguyên Giám đốc Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, trong rượu, biểu hiện say rượu thông thường (rượu bia chứa ethanol) với ngộ độc rượu methanol là khá giống nhau nên rất khó phân biệt khi mới uống. Tuy nhiên, nếu ngộ độc methanol, người uống sẽ bị hôn mê, tụt huyết áp, trụy mạch, mù mắt và tử vong. Không ít trường hợp đã tử vong trên bàn nhậu. Còn những trường hợp người nhà thấy hôn mê, đưa đi viện thì tình trạng cũng đã rất nặng, thường để lại di chứng thần kinh. “Nếu thấy sau uống rượu có triệu chứng chóng mặt, lú lẫn, yếu cơ, nhức đầu, buồn nôn, nôn và đau bụng, kèm theo mắt mờ thì phải đến ngay cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời” – TS Duệ khuyến cáo.

Nếu không chết vì methnol thì các bợm rượu vẫn có nguy cơ cao chết vì các bệnh khác. Theo Tổ chức y tế thế giới, rượu bia là nguyên nhân trực tiếp gây ít nhất 30 bệnh và giám tiếp gây ra 200 bệnh tật, chấn thương. Các bệnh thường có nguyên nhân từ bia rượu như bệnh tim mạch, đái tháo đường và ung thư; xơ gan, bệnh đường tiêu hoá, rối loạn tâm thần, trầm cảm… Tiếp theo là chấn thương (chủ yếu là tai nạn giao thông) và bệnh đường tiêu hóa (xơ gan). Rượu bia là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới trong đó gây ra 20% các ca tử vong do tai nạn giao thông, 30% ca tử vong do ung thư thực quản, ung thư gan, động kinh và giết người.

 Một trong những sai lầm nghiêm trọng cũng là nhiều người dân cho rằng uống rượu tự nấu sẽ an toàn với sức khỏe. Một số kiểm nghiệm của Bộ Y tế sau các vụ ngộ độc rượu tự nấu cho thấy, rượu sữa và nếp đục có hàm lượng chất methanol cao hơn mức cho phép từ 200-700  lần.

 “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, cứ 2 ly rượu tự nấu thì có 1 ly có nguy cơ gây tử vong cho người dùng” - ông DomLaVigne – Giám đốc Quan hệ chính phủ và công chúng Khu vực Châu Á- Thái Bình Dương/Trung đông nhận định. Theo ông Dom, chỉ cần 40ml methanol là có thể gây chết người và 10ml methanol sẽ gây mù mắt. Như vậy, nếu nồng độ methanol có trong rượu cao thì người uống có thể tử vong sau vài ba chén rượu. 

Theo Dân Việt