Vợ chủ tịch Thủy sản Việt Nhật bán nhà đất bù lỗ cho công ty

Báo cáo tài chính hợp nhất vừa được Công ty cổ phần Thủy hải sản Việt Nhật (MCK: VNH) công bố cho thấy, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp này trong năm qua đạt 26,4 tỷ đồng, tăng hơn 142% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường xuất khẩu đóng góp 55% vào kết quả này, nhưng do khoản giảm trừ hàng trả lại lên đến 17,6 tỷ đồng nên tổng cộng doanh thu thuần chỉ xấp xỉ 8,8 tỷ đồng.  

Lũy kế lợi nhuận trước thuế cả năm ghi nhận lỗ hơn 23,8 tỷ đồng, con số này cao gấp 3 lần so với năm ngoái. Lỗ sau thuế chưa phân phối tiếp tục tăng mạnh lên mức 80 tỷ đồng, đồng thời đây là năm thứ ba liên tiếp doanh nghiệp báo lỗ nên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM vừa ra thông báo đưa cổ phiến VNH vào diện nguy cơ hủy niêm yết.

So với mục tiêu doanh thu 60 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4,5 tỷ đồng được công bố tại đại hội cổ đông thường niên, hầu hết các chỉ tiêu này đều không hoàn thành phân nửa kế hoạch.

Tính đến cuối năm 2016, tổng giá trị tài sản giảm mạnh từ gần 70 tỷ đồng xuống còn 16 tỷ đồng. Theo ý kiến của đơn vị kiểm toán, trong năm qua, công ty tiến hành thanh lý hầu như toàn bộ tài sản gồm hàng tồn kho và tài sản cố định nhằm thanh toán các khoản nợ gốc và vay lãi tại ngân hàng. Điều này làm gia tăng nghi ngờ về sự hoạt động liên tục của công ty.

Cụ thể, trong quá trình tham gia góp vốn, mảnh đất do bà Trần Thị Thúy là vợ Chủ tịch HĐQT Thủy hải sản Việt Nhật đứng tên chưa làm giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho công ty. Trong giai đoạn từ tháng 8 đến tháng 10/2016, bà Thúy đã chuyển nhượng thửa đất và ngôi nhà có diện tích sàn 642 m2 ở quận Bình Tân để xử lý khoản nợ vay và giảm lãi suất nợ vay đang tăng cao. Khối tài sản này ban đầu được định giá 13,4 tỷ đồng, tuy nhiên thương vụ sau khi hoàn tất cũng khiến công ty lỗ thêm gần 4 tỷ đồng.

Do vướng nhiều khoản nợ chưa có khả năng giải quyết, toàn bộ tài sản công ty thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh quận 5 cũng được bán đấu giá gần 10 tỷ đồng. Trước đó, trong báo cáo tài chính bán niên, đơn vị kiểm toán cũng trích bổ sung khấu hao đối với một số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hết thời hạn sử dụng, trị giá 7,7 tỷ đồng.

Giải trình về tình hình hoạt động không mấy khả quan, ban lãnh đạo công ty cho biết, nguyên nhân xuất phát từ việc công ty xuất bán 419 tấn cá ngừ nguyên liệu tồn kho từ 2014. Vì chất lượng giảm và hao hụt nhiều trong gia công nên phải giảm giá bán 30%, gây thiệt hại gần 16,6 tỷ đồng. Ngoài ra, những khoản lỗ phát sinh từ việc thanh lý tàu cá, phạt chậm nộp thuế cũng khiến doanh thu và lợi nhuận sụt giảm mạnh.

Tuy nhiên, theo ông Trần Quang Minh - Tổng giám đốc công ty thì doanh nghiệp này đặt nhiều kỳ vọng tình hình sẽ được cải thiện trong năm 2017 khi chú trọng kiểm tra và giám sát chặt chẽ hàng nguyên liệu mua vào để tranh tình trạng lãng phí trong gia công, tập trung phát triển những mặt hàng có giá trị kinh tế cao và phát triển thêm một số sản phẩm mới, mở rộng thị trường bằng việc tích cực quảng bá sản phẩm tại các hội chợ ngành thủy sản.

Công ty cổ phần Thủy sản Việt Nhật thành lập năm 2002, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và mua bán thủy hải sản, thực phẩm chế biến. Sản phẩm của công ty tập trung vào các mặt hàng cua ghẹ, mực, tôm giá trị cao để xuất khẩu sang những thị trường khó tính như EU, Nhật Bản…

Theo Phương Đông(VnExpress)