Italia mở ‘chiến dịch’ lôi kéo nhân tài ngành tài chính hậu Brexit

milan
Bầu trời Milan. Ảnh nguồn: Bloomberg.

Bộ trưởng Tài chính Pier Carlo Padoan và Thống đốc Milan Giuseppe Sala Italia vừa có cuộc gặp gỡ các giám đốc tài chính ở trung tâm kinh tế của Italia để tạo ra các động lực mới cho ý định rời London của họ. Chính phủ Ý sẽ hợp tác với một nhóm đại diện từ Ngân hàng trung ương, Ủy ban điều hành chứng khoán và thành phố Milan để đàm phán với các công ty và tổ chức đang tìm kiếm một điểm đến mới trong EU.

Ông Padoan cho biết, Italia đã chấp thuận một gói biện pháp, bao gồm: miễn thuế 3 năm trên 90% thu nhập với các giáo sư và nhà nghiên cứu; miễn thuế 5 năm trên một nửa thu nhập với các nhà quản lý và chuyên gia; 15 năm miễn thuế trên 100.000 Euro từ thu nhập ở nước ngoài.

“Chúng tôi đã loại bỏ những yếu tố cạnh tranh bất lợi so với các nước châu Âu khác, đưa Italia trở thành một trong những địa điểm hấp dẫn nhất với nguồn nhân lực”, ông Fabrizio Pagani, Trưởng bộ phận nhân sự thuộc Bộ Tài chính Italia cho biết. Ủy ban đặc biệt sẽ gặp gỡ với các công ty, đặc biệt là các công ty trong ngành tài chính, ở London và New York trong những tháng tới, ông nói.

Milan đang cạnh tranh với các thành phố đối thủ bao gồm Dublin, Frankfurt và Paris để thu hút nhân tài khi các công ty tài chính đang lên kế hoạch tìm trụ sở mới trong khu vực Liên minh châu Âu trước khi Anh rời khỏi khối, dự kiến trong năm 2019. Giám đốc điều hành của các ngân hàng trên toàn cầu đã cảnh báo Thủ tướng Anh Theresa May rằng họ sẽ sớm bắt đầu di dời hoạt động kinh doanh và nhân viên khỏi London.

Ngoài các chiến dịch đưa các công ty về Milan, Thống đốc Sala nói ưu tiên hàng đầu của thành phố là thu hút các Cơ quan Dược châu Âu từ London. “Vienna và Amsterdam là đối thủ cạnh tranh nguy hiểm, nhưng chúng tôi tin rằng Milan có thể cạnh tranh”./.

Theo Ngọc Trang (TC)