Cơ hội cho trái cây Việt Nam vào thị trường Hàn Quốc

Ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch VCCI (bên phải)

và ông Pyung Lak Kim – Trưởng đại diện VP xuất khẩu – Thành phố Geochang (bên trái) trong buổi gặp gỡ.

Buổi làm việc diễn ra nhằm mục đích giúp doanh nghiệp hai bên tìm kiếm cơ hội hợp tác nhất là trong việc hỗ trợ doanh nghiệp TP Geochang tìm kiếm đối tác trong lĩnh vực xuất nhập khẩu trái cây, sản phẩm nông sản và thang máy…

Cuộc gặp gỡ diễn ra còn là bước chuẩn bị cho chuyến thăm của đoàn doanh nghiệp thành phố tới Việt Nam trong thời gian tới.

Tại buổi gặp gỡ, ông Pyung Lak Kim – Trưởng đại diện VP xuất khẩu TP Geochang cho biết, là một thành phố thuộc phía Nam của Hàn Quốc, có thế mạnh về những mặt hàng nông sản thực phẩm, Geochang mong muốn nhập khẩu một số sản phẩm hoa quả của Việt Nam như xoài, thanh long, măng cụt… Đồng thời, xuất khẩu những nông sản có thế mạnh của tỉnh như táo và dâu tây vào thị trường Việt Nam.

Geochang cũng là thành phố duy nhất tại Hàn Quốc có một trường cao đẳng chuyên về nghiên cứu trong lĩnh vực thang máy. TP cũng đang trong quá trình xây dựng trở thành một tổ hợp nghiên cứu và sản xuất thang máy tại Hàn Quốc. Do đó, đại diện đoàn cũng mong muốn trao đổi với VCCI trong vấn đề này để tăng cường quan hệ giao thương, hợp tác giữa doanh nghiệp trong tỉnh với doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Pyung Lak Kim cũng mong muốn doanh nghiệp Hàn Quốc được tham gia hội chợ, triển lãm về nông sản do Việt Nam tổ chức nhằm giúp doanh nghiệp trên địa bàn TP tìm hiểu về những sản phẩm từ phía VIệt Nam để tiến hành nhập khẩu….

Ngoài ra, phía TP Geochang cũng mong muốn được giao lưu và hợp tác trên lĩnh vực văn hóa. Bởi qua nhiều lần tổ chức, Liên hoan phim Quốc tế tổ chức tại Hàn Quốc đều có rất nhiều tác phẩm cũng như đơn vị sản xuất của Việt Nam tham gia.

Phía TP Geochang mong muốn, thông qua VCCI, doanh nghiệp của TP có cơ hội hợp tác cùng các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp và thang máy.

Theo ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch VCCI, Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Việt Nam. Qua nhiều năm hoạt động hợp tác và giao thương, ông đánh giá cao thái độ nghiêm túc và tác phong làm việc của các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Đồng thời, lãnh đạo VCCI đánh giá cao sự quan tâm của phía TP Geochang và đồng tình với mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước. Ông Phòng hy vọng, hai bên sẽ có những trao đổi và hợp tác cụ thể về nhu cầu xuất nhập khẩu, công nghệ sản xuất cũng như cách thức sản xuất và liên doanh liên kết giữa hai bên.

Với mong muốn được tham gia hội chợ, triển lãm về nông sản của doanh nghiệp Hàn Quốc, Phó Chủ tịch VCCI cho biết sẽ thông tin đến đại diện những đơn vị tổ chức các hoạt động liên quan, cùng với các doanh nghiệp cùng lĩnh vực để mời TP tham dự những sự kiện kể trên.

Phía VCCI cũng đề xuất, TP Geochang nên tổ chức hội thảo, chương trình giới thiệu về sản vật thế mạnh của địa phương, kết hợp giao lưu với các doanh nghiệp. Phía VCCI sẽ giới thiệu những doanh nghiệp tương ứng, hoạt động trong cùng lĩnh vực. Có thể để doanh nghiệp hai nước kết hợp tổ chức thành triển lãm hàng hóa theo quy mô nhỏ, làm tiền đề cho những hợp tác, liên kết lâu dài.

Cũng trong khuôn khổ buổi làm việc, đoàn đại biểu Hàn Quốc đã gặp gỡ một số doanh nghiệp của Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực cung cấp và phân phối thang máy nhằm tìm kiếm cơ hội giao thương.

Theo DĐDN