Quảng Ninh giành ngôi Á quân về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Đó là những thông tin được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ công bố tại Báo cáo thường niên Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2016 vào sáng nay (14.3) tại Hà Nội.

quảng ninh giành ngoi a quan ve nang luc canh tranh cap tinh hinh anh 1

Với quyết tâm lớn, lần đầu tiên Quảng Ninh vươn lên vị trí thứ 3 trong toàn quốc về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016. (ảnh QNP)

Theo VCCI, trong tốp 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành cao nhất trong Bảng xếp hạng, trong 4 năm liền, TP.Đà Nẵng tiếp tục trụ vững vị trí ngôi đầu bảng với 70 điểm và là lần thứ 7 địa phương này dẫn đầu cả nước kể từ khi PCI được công bố vào năm 2004 (12 năm). Với 65,60 điểm, Quảng Ninh ở vị trí thứ 2, Đồng Tháp đứng ở vị trí thứ 3 với 64,96 điểm. 3 địa phương trở lại ấn tượng trong Bảng xếp hạng PCI 2016 là Lào Cai đạt 63,49 điểm, Bình Dương đạt 63,57 điểm, Vĩnh Long đạt 62,76 điểm.

Từ vị trí thứ 5 lên thứ 3 (2015), tiếp tục vươn lên vị trí thứ 2, Quảng Ninh được VCCI đánh giá là hiện tượng đáng chú ý. Cụ thể, trong 10 chỉ số thành phần dùng để đánh giá năng lực cạnh tranh thì Quảng Ninh có 9 chỉ số tăng cao so với năm 2014, gồm: Tiếp cận đất đai; Tính minh bạch; Chi phí thời gian; Chi phí không chính thức; Tính năng động; Đào tạo lao động; Thiết chế pháp lý và Cạnh tranh bình đẳng. Những điều này thể hiện nỗ lực của chính quyền trong việc thực hiện cam kết hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp của tỉnh.

Quảng Ninh hiện cũng đã và đang triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, sáng kiến với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị nhằm đạt được mục tiêu đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp như: Thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, đảm bảo luôn công khai, tăng cường minh bạch, nâng cao tính cạnh tranh, công bằng  trong hoạt động đầu tư, kinh doanh, phấn đấu giảm tối đa chi phí về thời gian và tài chính cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp khi đến đầu tư kinh doanh tại Quảng Ninh..

quảng ninh giành ngoi a quan ve nang luc canh tranh cap tinh hinh anh 2

Việc cải cách thủ tục hành chính đã rút ngắn thời gian cho doanh nghiệp khi tiếp cận và làm việc với tỉnh (ảnh QNP)

Điều này được thể hiện rõ qua sự chỉ đạo của UBND tỉnh đối với các cơ quan hành chính nhà nước trong việc công khai minh bạch TTHC. Thời gian xử lý hồ sơ đầu tư đã giảm đến trên 50%. Tính đến nay, tổng số TTHC đưa vào giải quyết tại Trung tâm Hành chính công tỉnh là 947 thủ tục, đạt tỷ lệ trên 90%; TTHC đưa vào giải quyết tại Trung tâm Hành chính công cấp huyện đạt 100%. Hiện nay, 100% các TTHC đưa vào giải quyết tại các Trung tâm Hành chính công được xây dựng quy trình giải quyết đảm bảo rõ trách nhiệm, thẩm quyền, rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết.

Về công tác hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hằng năm, tỉnh tổ chức các hội nghị tiếp xúc, đối thoại doanh nghiệp với hàng nghìn lượt doanh nghiệp tham gia. Thông qua hội nghị, đích thân Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh đã lắng nghe và giải đáp trực tiếp những khó khăn, đề xuất của doanh nghiệp.

Theo Dân Việt