Hà Nội lần đầu tiên xếp thứ 14 về chỉ số năng lực cạnh tranh

ha noi lan dau tien xep thu 14 ve chi so nang luc canh tranh hinh anh 1

Hà Nội lần đầu tiên xếp thứ 14 về chỉ số năng lực cạnh tranh

Theo công bố của VCCI,  Đà Nẵng lần thứ 4 liên tiếp giữ vị trí ngôi vương trong bảng xếp hạng PCI 2016 với số điểm 70. Trong khi đó, Quảng Ninh vươn lên thứ 2 với 65,60 điểm - vị trí cao nhất từ trước đến nay. Đồng Tháp vẫn duy trì ở vị trí thứ 3 với 64,96 điểm trên bảng xếp hạng. Song đây cũng là lần thứ 9 tỉnh thuần nông này nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành cao nhất. Các tỉnh Bình Dương, Lào Cai, Vĩnh Long cũng được đánh giá ở nhóm  có chất lượng điều hành xuất sắc về chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI trong năm 2016.

VCCI cũng cho biết, đáng ghi nhận là trong năm PCI 2016 là các tỉnh thuộc nhóm cuối bảng xếp hạng đã có nhiều nỗ lực cải cách rất ấn tượng. Khoảng cách diểm số giữa tỉnh cao nhất và thấp nhất được thu hẹp chỉ còn 17 điểm, thấp kỷ lục trong 12 năm qua.

Đặc biệt, thành phố Hà Nội lần đầu tiên sau nhiều năm đã vượt ngưỡng 60 điểm, bước vào nhóm có chất lượng điều hành Tốt, ở vị trí 14 – năng 10 bậc so với bảng xếp hạng PCI năm ngoái. Bên cạnh đó, 5 thành phố trực thuộc trung ương cũng có cải thiện rõ rệt, chỉ  riêng TP HCM chỉ xếp thứ 8 với 61,72 điểm, giảm 2 bậc.

“Báo cáo có tầm quan trọng sống còn đối với các nhà đầu tư và doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Chính phủ Hoa Kỳ tự hào hợp tác với VCCI  suốt 12 năm qua trong nỗ lực khảo sát và phân tích số liệu để xây dựng báo cáo này. Cạnh tranh giúp chúng ta cải thiện hiệu quả hoạt động khi chúng ta tăng cường quan hệ thương mại và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thịnh vượng”, ông Ted Osius – Đại sứ Hoa Kỳ cho biết.

Theo ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI, Báo cáo PCI 2016 dựa trên thông tin phản hồi từ 11.600 doanh nghiệp, trong đó có trên 10.000 doanh nghiệp dân doanh đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố và gần 1.600 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại 14 tỉnh, thành phố tại Việt Nam. “Kết quả PCI 2016 phản ánh những dấu hiệu khởi sắc với doanh nghiệp dân doanh trong nước.

Lần đầu tiên trong 12 năm qua, quy mô vốn trung bình của doanh nghiệp tăng lên mức cao nhất, bình quân 18,1 tỷ đồng, gấp đôi so với cách đây 10 năm. Tỷ lệ doanh nghiệp tuyển dụng thêm lao động tăng thêm 1%, lên 13% sau một năm. Các doanh nghiệp tiếp tục lạc quan về triển vọng kinh doanh với 48% doanh nghiệp dự kiến sẽ mở rộng quy mô kinh doanh trong vòng 2 năm tới, tương đương mức của năm 2015 đó.

Theo Dân Việt