Phó Thủ tướng LB Nga kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam hợp tác đầu tư vào 8 lĩnh vực

Hội nghị Bàn tròn Doanh nghiệp Việt Nam – Liên bang Nga. Ảnh: Cẩm Anh

Lời kêu gọi hợp tác này được Phó Thủ tướng đưa ra trong Hội nghị bàn tròn Doanh nghiệp Việt Nam – Liên bang Nga do VCCI phối hợp với Cơ quan Đại diện thương mại Liên bang Nga tổ chức chiều nay (14/3) tại Hà Nội.

Theo ông Yuri Trutnev, với việc Tổng thống Nga V.M. Putin xác định phát triển vùng Viễn Đông là ưu tiên quốc gia, chính quyền vùng Viễn Đông đã hình thành nên một nhóm chuyên gia để triển khai chiến lược này. “Vùng Viễn Đông có nhiều ưu thế về tài nguyên thiên nhiên phong phú, đồng thời để thúc đẩy đầu tư, chính quyền vùng Viễn Đông đã hình thành nhiều điều kiện phát triển ưu đãi nhằm tạo điều kiện cho cả các nhà đầu tư Nga lẫn nước ngoài hợp tác đôi bên cùng có lợi” – Phó Thủ tướng Trutnev nói.

Cũng theo Ngài Phó Thủ tướng, hiện nay vùng Viễn Đông vẫn có hạn chế về cơ sở hạ tầng và và nguồn lao động hạn hẹp. Tuy nhiên, để lấp khoảng trống hạ tầng và phục vụ phát triển, chính phủ Nga cũng như vùng Viễn Đông sẵn sàng có những hỗ trợ và những chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp đầu tư tại nơi đây. Cụ thể, vùng Viễn Đông đã thành lập Quỹ phát triển như một cơ chế hỗ trợ cho các nhà đầu tư với lãi suất thấp hơn 2 lần so với lãi suất ở thị trường tự do. Bên cạnh đó, việc đơn giản hóa thủ tục visa cho công dân các nước khi vào cảng tự do tại Viễn Đông sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp kinh doanh tại đây cũng như phát triển du lịch vùng này.

Với 8 ngành tiềm năng đầu tư gồm nông nghiệp, tài nguyên thiên nhiên, rừng, thủy hải sản, du lịch, dầu khí, phụ kiện và chế tạo máy, Phó Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam sẽ quan tâm và bắt đầu tìm kiếm những cơ hội đầu tư, đồng thời cam kết tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp khi đầu tư vào Viễn Đông.

Ông Đoàn Duy Khương – Phó Chủ tịch VCCI cho biết, Việt Nam đang có 20 dự án đầu tư tại Nga với tổng vốn đăng ký gần 3 tỷ USD. Về phía Nga, các doanh nghiệp nước này cũng đã đầu tư 114 dự án vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư khoảng hơn 2 nghìn tỷ đồng. Tổng kim ngạch xuất khẩu giữa hai nước hàng năm tăng trưởng trung bình khoảng 3,6%.

Tuy nhiên, cũng theo ông Khương, quan hệ kinh tế – thương mại và đầu tư với vùng Viễn Đông còn khá hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng hai nước do đây vẫn là vùng đất mới với doanh nghiệp Việt Nam. Ông Khương cũng mong muốn, qua Hội nghị bàn tròn Doanh nghiệp Việt Nam – Liên bang Nga, doanh nghiệp hai bên sẽ được cung cấp những thông tin cần thiết. Đồng thời các nhà đầu tư và kinh doanh Việt Nam sẽ tìm được cơ hội hợp tác phù hợp tại mảnh đất Viễn Đông đầy hứa hẹn này.

Được biết, hiện nay Việt Nam đang là đối tác chiến lược duy nhất của Liên bang Nga tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Hợp tác kinh tế thương mại luôn là điểm sáng trong tổng thể mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. Với bốn lĩnh vực trụ cột gồm: thương mại, đầu tư, dầu khí và năng lượng điện, kim ngạch thương mại hai chiều có xu hướng tăng và hình thức hợp tác, đầu tư ngày càng đa dạng.

Theo Cẩm Anh(Báo DĐ DN)