Đại hội đồng DN vì sự Phát triển bền vững Việt nam: Tiếp tục nâng cao vai trò trong hoạt động Phát triển bền vững

Ban điều hành VBCSD nhiệm kỳ 2014 – 2016. Ảnh: Quốc Tuấn

Phát biểu tại đại hội, TS Vũ Tiến Lộc đánh giá cao những thành công mà Hội đồng đã đạt được trong nhiệm kỳ II. Hội đồng đã có những đóng góp quan trọng trong phong trào DN phát triển bền vững thông qua những hoạt động đa dạng. Đặc biệt, VBCSD đã tạo những diễn đàn cho các DN học hỏi, chia sẻ thông tin, kiến thức, mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh.

“Tiếng nói của VBCSD là tiếng nói có trọng lượng, Hội đồng đã tham gia tích cực vào việc xây dựng và triển khai Nghị quyết 19 của Chính phủ. Đồng thời có những đóng góp quan trọng trong kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh. Những nỗ lực đó được cộng đồng DN và Chính phủ ghi nhận” – TS. Vũ Tiến Lộc nói.

Theo TS. Vũ Tiến Lộc, trong bối cảnh hội nhập kinh tế mạnh mẽ, VBCSD là một trong những công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp cạnh tranh đạt hiệu quả. Trong các chương trình sắp tới của Hội nghị cấp cao APEC và CEO Summit, vấn đề PTBV là một yêu cầu quan trọng và sống còn của sự phát triển nền kinh tế ở mọi quốc gia. Tại Việt Nam, sau các sự cố môi trường như Formosa, rõ ràng đã có sự thức tỉnh trong việc hoàn thiện khung khổ pháp lý, bảo vệ môi trường và có những hành động cụ thể hơn trong vấn đề này.

Ông Nguyễn Quang Vinh – Tổng thư ký VBCSD cho biết, trong thời gian qua, VBCSD đã có những hoạt động rất cụ thể và mang lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng DN Việt Nam. VBCSD đã tham gia và triển khai thực hiện Nghị Quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh; Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh; Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững; Kiến nghị về sử dụng hiệu quả năng lượng và giảm thiểu biến đổi khí hậu…

Bên cạnh đó, diễn đàn DN PTBV thường niên đã trở thành một thương hiệu của VBCSD, đây được xem là một trong các diễn đàn DN bền vững lớn nhất Việt Nam, là “sân chơi” được công nhận rộng rãi để DN và các bên liên quan thảo luận, trao đổi kinh nghiệm về các thực hành tốt cũng như các giải pháp về PTBV.

Với việc xây dựng Bộ chỉ số DN bền vững (CSI), đây chính là một trong những thành công lớn nhất của VBCSD trong nhiệm kỳ vừa qua. Được khởi xướng từ 2014, chính thức ra mắt từ 2016 và được cập nhật hàng năm, đánh giá các giá trị thực tế của DN dựa trên các tiêu chí PTBV và là công cụ để đánh giá DN PTBV. Chương trình đánh giá và xếp hạng các DN bền vững tại Việt Nam năm 2016 đã gây được tiếng vang lớn trong cộng đồng DN trong và ngoài nước. Mặc dù được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam nhưng CSI đã thu hút sự tham gia của hơn 400 DN và công bố bảng xếp hạng 100 DN PTBV Việt Nam 2016.

Chính vì những công việc trên mà VBCSD đã có những ảnh hưởng lớn tới cộng đồng DN, và cộng đồng người dân nên luôn nhận được sự ủng hộ lớn của xã hội và các cơ quan chức năng.

Trong nhiệm kì sắp tới, với mục tiêu trở thành một tổ chức hàng đầu trong khu vực, tại nhiệm kỳ III, bên cạnh việc tiếp tục triển khai 17 mục tiêu PTBV, VBCSD sẽ tập trung thực hiện 4 mục tiêu chính: Thứ nhất, Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững; Thứ hai, Nghị Quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh; Thứ ba, Nghị Quyết 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; Thứ tư, Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu của Việt Nam.

Theo Cẩm Anh(Báo DĐ DN)