Siêu thị có phải đền bù khi khách hàng mất túi ở chỗ gửi đồ?

Bạn đọc hỏi: Tôi gửi túi ở một siêu thị nhưng không giao kèo trong túi có gì. Khi ra lấy đồ tôi thấy bị mất ví trong đó gồm 10 triệu và các loại giấy tờ cá nhân. Khi tôi phản ánh lại thì nhân viên siêu thị nói là túi còn nguyên chứng tỏ không mất ví. Vậy tôi phải làm thế nào để lấy lại được tài sản đã mất?

Luật sư tư vấn: Theo quy định tại Điều 554 của Bộ luật Dân sự 2015, hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, còn bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công.

Căn cứ quy định trên cho thấy giữa bạn và siêu thị mặc nhiên đã thiết lập một hợp đồng gửi giữ tài sản cho dù đó là hợp đồng miệng và không phải trả tiền công gửi giữ.

Theo khoản 1 Điều 555 Bộ luật Dân sự 2015 thì bên gửi giữ khi giao tài sản phải báo ngay cho bên giữ biết tình trạng tài sản và biện pháp bảo quản thích hợp đối với tài sản gửi giữ; nếu không báo mà tài sản gửi giữ bị tiêu hủy hoặc hư hỏng do không được bảo quản thích hợp thì bên gửi phải tự chịu.

Bên cạnh đó, khoản 1 và khoản 4 Điều 557 Bộ luật Dân sự 2015 quy định bên nhận gửi giữ có nghĩa vụ sau: 

- Bảo quản tài sản theo đúng thỏa thuận, trả lại tài sản cho bên gửi theo đúng tình trạng như khi nhận giữ.

- Phải bồi thường thiệt hại, nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.

Như vậy, nếu khi bạn giao balo cho nhân viên siêu thị giữ bạn báo cho nhân viên đó biết về tình trạng tài sản gửi giữ  mà khi nhận lại thấy mất tiền và giấy tờ tùy thân thì bạn có quyền yêu cầu nhân viên đó bồi thường. Nếu bạn không thông báo cho nhân viên siêu thị biết về việc bạn để tiền và giấy tờ tùy thân trong balo thì bạn phải tự chịu.

Tuy nhiên, trong trường hợp này để đảm bảo quyền lợi của mình, bạn có thể báo cho ban quản lý tại siêu thị (kiểm tra lại camera…). Nếu ban quản lý tại siêu thị không giải quyết thì bạn có thể đến cơ quan công an cấp xã/phương/thị trấn nơi siêu thị đặt trụ sở để trình báo về việc mất tài sản và yêu cầu giải quyết.

Nếu còn điều gì thắc mắc cần giải đáp thêm, bạn đọc có thể gọi điện đến Tổng đài tư vấn pháp luật VOV.VN số 19006511 để được tư vấn.

Theo VOV.VN