Toàn cảnh Đại hội

Đại hội có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng- Phó chủ tịch Tổng liên đoàn lao động VN, Chủ tịch Công đoàn viên chức VN; đồng chí Đào Văn Ngọc- Phó chủ tịch Công đoàn viên chức VN; TS Vũ Tiến Lộc- Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch VCCI; Ông Hoàng Quang Phòng – Bí thư Đảng ủy, Phó chủ tịch VCCI…và hơn 100 công đoàn viên là đại biểu của các Công đoàn cơ sở của VCCI.

Tại Đại hội, Báo cáo tổng kết công tác công đoàn nhiệm kỳ 2012- 2017 và phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2017- 2022 đã được đại diện Ban chấp hành (BCH) Công đoàn VCCI nhiệm kỳ III trình bày tóm tắt.

Theo đó, chức Công đoàn VCCI gồm có 24 Công đoàn cơ sở thành viên, tính đến ngày 30/3, đội ngũ cán bộ, nhân viên và người lao động của Công đoàn VCCI là 464 đồng chí, trong đó nữ chiếm 198 đồng chí. Nhìn chung tuyệt đại đa số cán bộ, công nhân viên (CB CNV) và người lao động của VCCI được đào tạo cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như có bản lĩnh chính trị vững vàng,…đời sống CB CNV đang ngày càng cải thiện.

Để đạt được kết quả đó, BCH Công đoàn VCCI nhiệm kỳ 2012- 2017 đã chăm lo cho công đoàn viên trên các lĩnh vực công tác, đời sống, thực hiện chế độ chính sách nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của công đoàn viên. Coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ, tổ chức Công đoàn vững mạnh và tham gia xây dựng Đảng… Tuy nhiên, quá trình hoạt động vẫn còn một số tồn tại và hạn chế.

Vì vậy, trong nhiệm kỳ IV sắp tới, Công đoàn VCCI đã đặt ra những phương hướng, mục tiêu cụ thể, tăng cường lãnh đạo, xây dựng kế hoạch và chương trình công tác một cách khoa học, xây dựng đọi ngũ vững mạnh toàn diện, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ IV Công đoàn Viên chức VN…. Đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với phong trào thi đua cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công nhân , viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”; “xây dựng cơ quan văn hóa, ngày làm việc 8 giờ chất lượng, hiệu quả”.

Sau khi nghe Báo cáo, các đơn vị cũng đã có những ý kiến đóng góp và những tham luận với các chủ đề: “Vai trò của Công đoàn VCCI trong công tác xây dựng Đảng” của Công đoàn Trung tâm hỗ trợ DN vừa và nhỏ; “Vai trò của VCCI trong công tác thúc đẩy quy chế dân chủ ở cơ sở và đối thoại tại nơi làm việc, hướng tới quan hệ lao động hài hòa, ổn định và bền vững” của Công đoàn Văn phòng Giới sử dụng Lao động; “Công đoàn Văn phòng với công tác chăm lo đời sống” của Công đoàn Văn phòng; “Sự phối hợp nhịp nhàng giữa Công đoàn và chính quyền Chi nhánh Thanh Hóa trong việc tạo lập môi trường, điều kiện làm việc thuận lợi cho cán bộ công nhân viên” của Chi nhánh VCCI Thanh Hóa; “Công tác nữ công trong hoạt động Công đoàn VCCI” của Công đoàn Hội đồng Doanh nhân nữ.

Công đoàn viên VCCI trình bày tham luận tại Đại hội.
Công đoàn viên VCCI trình bày tham luận tại Đại hội.

Cũng tại Đại hội, TS Vũ Tiến Lộc- Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch VCCI đã có ý kiến chỉ đạo Đại hội. Theo đó, giai đoạn 2012-2017 là giai đoạn đánh dấu rõ nét nhất vai trò của VCCI trong lịch sử của VCCI, là giai đoạn đạt được nhiều đột phá trong phát triển.

TS Vũ Tiến Lộc- Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch VCCI

“Trong 5 năm vừa qua, tập thể, cán bộ công nhân viên VCCI hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao- là tổ chức đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam…VCCI đã thực sự là “cái nôi” của những ý tưởng cải cách về vai trò của doanh nhân trong sự phát triển về khởi nghiệp, kinh tế tư nhân, hỗ trợ DNVVN, hội nhập…” TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch VCCI, đơn vị còn đóng góp cho cán bộ, lãnh đạo Đảng và Nhà nước đưa ra những quyết định về quyết sách phát triển. 5 năm qua VCCI đã thực sự là lực lượng nguồn, lực lượng đi tiên phong, có nhiều tác động trong việc cải cách trong lĩnh vực đầu tư, doanh nghiệp, xây dựng được mối quan hệ hài hòa giữa DN và người lao động, những đóng góp này đã được lãnh đạo Đảng và Nhà nước ghi nhận.

Thay mặt Đảng đoàn, Ban thường trực, TS Vũ Tiến Lộc hoan nghênh và ghi nhận những kết quả mà BCH Công đoàn nhiệm kỳ III đã đạt được. Đồng thời, Chủ tịch VCCI cũng định hướng và giao nhiệm vụ cho Công đoàn VCCI trong thời gian tới.

Cùng với đó, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng- Phó chủ tịch Tổng liên đoàn lao động VN, Chủ tịch Công đoàn viên chức VN cũng đã ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả mà Công đoàn VCCI đã đạt được trong nhiệm kỳ 2012-2017.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng- Phó chủ tịch Tổng liên đoàn lao động VN, Chủ tịch Công đoàn viên chức VN

Phó chủ tịch Tổng liên đoàn lao động VN đã chỉ ra 3 điểm lưu ý cho BCH Công đoàn VCCI nhiệm kỳ tới. Thứ nhất, tiếp tục nâng cao chuyên môn nhiệm vụ , nâng cao nhận thức về vai trò của VCCI tới mỗi cá nhân, tổ chức thành viên để hoàn thành sứ mệnh của VCCI trong bối cảnh mới với những nội hàm mới, đòi hỏi mới từ chính cộng đồng doanh nghiệp cũng như những quyết tâm mới của Đảng và Chính Phủ.  

Thứ hai,tiếp tục đổi mới nội dung phương thức hoạt động của công tác Công đoàn, đưa nội dung này là nhiệm vụ thường xuyên mọi lúc mọi nơi đối với các công đoàn viên, tham gia tích cực, tham gia thấu đáo và có trách nhiệm.

Thứ ba, VCCI tiếp tục đồng hành với Tổng liên đoàn và Công đoàn viên chức VN trong công tác hoàn thiện hệ thống chính sách. Đặc biệt chú trọng việc thành lập công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp.

Đồng Chí Nguyễn Thị Thu Hồng và TS Vũ Tiến Lộc trao hoa và tặng bằng khen cho tập thể Công đoàn VCCI.
Lãnh đạo VCCI trao tặng bằng khen cho cá nhân xuất sắc trong BCH Công đoàn VCCI nhiệm kỳ 2012-2017.

Tại Đại hội, các Đại biểu cũng đã nghe báo cáo kết quả phiên họp thứ nhất Đại hội đại biểu (ĐH ĐB) Công đoàn VCCI nhiệm kỳ 2017-2022 với sự tham gia của 114/115 công đoàn viên VCCI. Theo đó, Đại hội nhất chí 100% quy chế, chương trình và tiến hành ứng cử, đề cử, bầu cử để bầu ra BCH VCCI khóa IV nhiệm kỳ 2017-2022 gồm 15 đồng chí.

BCH VCCI khóa IV nhiệm kỳ 2017-2022 gồm 15 đồng chí
Theo Thanh Hà(Báo DĐ DN)