Toàn cảnh lễ phát động chương trình đánh giá xếp hạng DN bền vững VN 2017. Ảnh: Quốc Tuấn

“Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2017” vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phát động sáng 18/4 nhằm vinh danh các doanh nghiệp tiên phong và đã đạt được những thành tự nhất định trong lĩnh vực phát triển bền vững.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Quang Vinh khẳng định: “Kinh doanh bền vững sẽ giúp doanh nghiệp tăng cường nội lực, nâng cao vị thế và chiếm được niềm tin của Chính phủ, khách hàng và các nhà đầu tư cũng như các bên liên quan khác.

Ông Nguyễn Quang Vinh phát biểu tại Lễ phát động. Ảnh: Quốc Tuấn

"Rất nhiều nghiên cứu, khảo sát trên thế giới và tại Việt Nam đã chỉ ra rằng, những doanh nghiệp phát triển bền vững là các doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh, năng suất lao động cao hơn, khả năng thích ứng và hội nhập tốt hơn các doanh nghiệp chỉ hướng đến mục tiêu tìm kiếm lợi nhuận mà bỏ qua trách nhiệm đối với cộng đồng và môi trường” ông Vinh cho biết.

2017 là năm thứ hai VCCI phối hợp với với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức chương trình đánh giá, xếp hạng doanh nghiệp bền vững. Dự kiến lễ công bố các doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2017 sẽ được tổ chức vào tháng 12/2017.

Theo đó, để được lựa chọn vào bảng xếp hạng, các doanh nghiệp sẽ được đánh giá dựa trên bộ chỉ số doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI). Bộ chỉ số này được xây dựng dựa trên ba nhóm yếu tố là chỉ tiêu kinh tế, chỉ tiêu xã hội và tác động đến môi trường với 151 câu hỏi, chia làm 2 phần: Phần 1 là các chỉ tiêu chung; Phần 2 là các chỉ tiêu cụ thể đối với từng lĩnh vực phát triển bền vững. Các câu hỏi được thiết kế cụ thể, bao quát và đảm bảo tính khoa học, khách quan.

Năm 2016, VCCI đã tổ chức thành công Chương trình đánh giá, xếp hạng các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam lần đầu tiên. Trong số 100 doanh nghiệp được vinh danh lần đầu có: Tập đoàn Bảo Việt; Công ty Dow Việt Nam; Công ty AES-TKV Mông Dương; Công ty TNHH Sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên (Biti’s); Công ty TNHH Deloitte Việt Nam; Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam; Công ty CP Đầu tư Thảo Dược Xanh; Công ty Loscam Việt Nam; Công ty Dekalb Việt Nam; Công ty TNHH PwC Việt Nam...

Sự ra đời của Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững là bước đột phát bởi lần đầu tiên có một đơn vị lập ra bộ chỉ số này ở Việt Nam, được thiết kế dành riêng cho các doanh nghiệp Việt Nam. Chương trình được thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ tại Thông báo số 398/TB-VPCP ngày 15/12/2015 về việc xếp hạng doanh nghiệp bền vững.

Có thể nói, chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2017 đã góp phần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và lợi ích của phát triển bền vững doanh nghiệp của cộng đồng cũng như của xã hội. Qua đó, thúc đẩy kinh doanh theo hướng bền vững, tăng cường trao đổi theo hướng phát triển bền vững giữa các bên có liên quan tại Việt Nam bao gồm: Cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức dân sự. Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp học hỏi kinh nghiệm thông qua các thực hiện tốt trên thế giới và phát triển bền vững, hội nhập kinh tế; thúc đẩy nhân rộng áp dụng bộ chỉ số bền vững trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Theo Hà Anh(Báo DĐ DN)