Đó là nhận định của ông Đoàn Duy Khương - Phó Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) tại Phiên họp Hội đồng Doanh nghiệp hỗn hợp Việt Nam – Cu Ba lần thứ 7 diễn ra vào chiều ngày 18/4.

ông Đoàn Duy Khương - Phó Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam khẳng định quan hệ Việt Nam - Cuba đang ngày càng chặt chẽ với nhiều kết quả đáng ghi nhận. Ảnh: Tiến Thành

Tại Phiên họp, đại diện các bên đã thống nhất tìm ra một “mẫu số chung” cho phương án hỗ trợ xúc tiến đầu tư thương mại của Việt Nam - Cu Ba, đồng thời định vị và đa dạng hóa các loại mặt hàng chiến lược. Bên cạnh đó, đưa ra nhiều biện pháp nhằm nâng cao quan hệ thương mại hai nước tương xứng với tiềm năng.

Phát biểu khai mạc, ông Đoàn Duy Khương - Phó Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) cho biết: “Việt Nam – Cu Ba là đối tác chiến lược lâu đời, cả hai nền kinh tế đang thực hiện tái cấu trúc. Điều này chính là động lực để quan hệ thương mại song phương ngày càng phát triển”.

Cùng khẳng định mối quan hệ song phương đang ngày càng chặt chẽ với những kết quả đáng ghi nhận giữa hai nước, ông Herminio López Díaz - Đại sứ Cuba tại Việt Nam cho rằng, quan hệ thương mại song phương Việt Nam – Cu Ba mở ra nhiều cơ hội hợp tác đa phương. Việt Nam đang là “cửa ngõ” giúp Cu Ba tiếp cận thị trường châu Á cũng như khối ASEAN. Ngược lại, Cuba là cầu nối giúp Việt Nam tiếp cận thị trường châu Mỹ La tinh.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch VCCI cũng thẳng thắn chỉ ra, năm 2016, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Cuba chỉ đạt 250 triệu USD trong đó các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang Cuba là mặt hàng gia dụng và thực phẩm.

“Giá trị đạt được chưa thực sự tưng xứng với tiềm năng thương mại của hai nước” ông Khương khẳng định.

Bà Odalys Seijo, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Cuba thừa nhận, đầu tư của Việt Nam vào Cuba còn gặp những khó khăn như thanh khoản ngoại tệ của ngân hàng Cuba còn chậm, các thủ tục pháp lý liên quan đến đăng ký kinh doanh, cấp phép đất đai còn nhiều vướng mắc… Lý giải cho điều này, bà Seijo cho rằng, hiện nay tình hình kinh tế của Cuba còn gặp nhiều khó khăn, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế và chính sách cấm vận của Mỹ. Tuy nhiên bà Odalys Seijo cũng khẳng định, Cuba cam kết sẽ thực hiện việc thanh khoản ngoại tế sớm nhất có thể.

Trong chuyến tham dự Phiên họp lần thứ 7 này, có 16 doanh nghiệp Cuba tham dự . Điều này cho thấy sự quyết tâm đầu tư của các doanh nghiệp Cuba vào thị trường Việt Nam.

Để cải thiện và tăng cường hơn nữa tình hình đầu tư giữa hai nước, ông Đoàn Duy Khương cho rằng chúng ta nên tăng cường đối thoại trực tiếp, trong đó đặc biệt đề xuất nên tìm ra một doanh nghiệp hàng không chiến lược đáp ứng nhu cầu vận chuyển kịp thời để thu hẹp khoảng cách địa lý, tăng cường thông tin về thị trường để doanh nghiệp hai nước chủ động trong hoạt động, tăng cường mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư.

Phó Chủ tịch VCCI tin tưởng, Cuba vẫn là thị trường còn nhiều dư địa cho các doanh nghiệp Việt Nam phát triển, đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực như du lịch, nông nghiệp, viễn thông, hàng tiêu dùng, giày dép, dệt may là những lĩnh vực mà Cuba có nhu cầu, Việt Nam có thế mạnh. Ngược lại, Cu-ba có nhiều thế mạnh về dược phẩm, đào tạo, y tế, xây dựng có khả năng hợp tác tốt với Việt Nam.

Khi nhắc đến các kế hoạch trong tương lai, đại diện hai bên cam kết sẽ hưởng ứng tham gia Hội chợ Thương mại Quốc tế La Habana lần thứ 35 và 36 cũng như Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam Expo lần thứ 28, tiếp tục hỗ trợ lẫn nhau phối hợp hoạt động theo đề nghị của bên kia. Đồng thời Phân ban Việt Nam sẽ tiếp tục tìm kiếm các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến thị trường Cuba. Phân ban Cuba tiếp tục hỗ trợ tổ chức các cuộc gặp gỡ doanh nghiệp và tạo mọi thuận lợi, cung cấp thông tin liên hệ của các đối tác cho các đoàn doanh nghiệp Việt Nam thăm Cuba giai đoạn 2017-2018.


Lễ ký kết chương trình Hành động 2017 – 2018

Cũng trong khuôn khổ phiên họp, Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Phòng Công nghiệp và Thương mại Cuba, Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam, cùng cộng đồng doanh nghiệp hai nước đã chứng kiến Lễ ký kết chương trình Hành động 2017 – 2018.

Theo Ngọc Hà - Tiến Thành(Báo DĐ DN)