Đề xuất cấm xe gắn máy để giải quyết kẹt xe tại TPHCM

TPHCM hiện có khoảng 7,5 triệu xe gắn máy - ảnh M.Quân

Tại hội thảo “Kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TPHCM - thực trạng và giải pháp” do Hội Liên hiệp khoa học kỹ thuật TPHCM phối hợp Sở GTVT TPHCM tổ chức sáng 20.4 tại TPHCM, vấn đề hạn chế xe gắn máy được các chuyên gia  bàn thảo sôi nổi.

Người có nhiều năm nghiên cứu về hệ thống giao thông tại TPHCM, PGS, TS Phạm Xuân Mai (ĐH Bách khoa TPHCM) cho rằng, trước tình hình kẹt xe nghiêm trọng như hiện nay tại TPHCM là do xe gắn máy quá nhiều, việc thành phố cần làm sớm là đưa xe máy ra khỏi hệ thống giao thông của thành phố.
 
Theo ông Phạm Xuân Mai, với số lượng xe gắn máy tại TPHCM hiện nay khoảng 7,5 triệu chiếc, TPHCM là địa phương có lượng xe máy cao nhất thế giới (trung bình có 910 xe máy/1.000 dân). Trong khi đó, con số này ở Hà Nội là 653, ở Bangkok (Thái Lan) 265, ở Dehli (Ấn Độ) 175 và Jakarta (Indonesia) 160.
Do xe gắn máy quá nhiều nên đây cũng được xem là đối tượng chiếm diện tích mặt đường nhiều nhất, bởi với diện tích mặt đường hiện nay của TP khoảng gần 30 triệu m2 không đủ khả năng cho tất cả lượng xe máy hoạt động. Mặt khác, xe máy cũng chính là thủ phạm dẫn đến tai nạn giao thông nhiều nhất trong các loại phương tiện hiện nay. Số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe gắn máy chiếm khoảng 70%.
 
Trong khi đó, một số ý kiến khác cho rằng, việc hạn chế xe gắn máy nói riêng và xe cá nhân nói chung là điều cần phải thực hiện. Tuy nhiên, không phải dễ thực hiện ngay, vì nếu loại bỏ xe gắn máy thì người dân đi lại bằng gì? Bởi hiện nay, hệ thống giao thông công cộng của TPHCM còn qua tệ, chưa đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân.
Theo Báo lao động