Hà Nội: Người nộp thuế ngày càng hài lòng với cơ quan thuế

cục thuế hà nội
Ồng Trần Thanh Mẫn (phải) - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng đoàn giám sát đi thực tế tại Chi cục Thuế quận Đống Đa, Hà Nội. Ảnh: NM.

Sau khi nghe ông Nguyễn Thế Mạnh - Phó Tổng cục trưởng, kiêm Cục trưởng Cục Thuế TP.Hà Nội báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực thuế, ông Trần Thanh Mẫn - Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - Trưởng đoàn giám sát, đã đánh giá cao sự nghiêm túc của Cục Thuế TP.Hà Nội trong việc chuẩn bị các báo cáo trước khi có buổi làm việc chính thức.

Theo ông Mẫn, nếu so với đợt giám sát năm trước, thì năm nay có nhiều tiến bộ hơn, Cục thuế Hà Nội đã thực hiện nghiêm túc kết luận của đoàn giám sát kỳ trước, qua đó lãnh đạo, chỉ đạo, sửa đổi nhiều chính sách. Điều này đã góp phần làm nên kết quả chung, đó là thu NSNN đạt 105% dự toán; cải cách hành chính ngày càng được đẩy mạnh, người nộp thuế tiếp cận với chính sách thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn.

“Theo khảo sát của VCCI, người nộp thuế hiện nay tiếp cận thông tin về thuế nhanh hơn; thủ tục hành chính đơn giản, dễ thực hiện hơn, nhiều thủ tục hành chính không cần thiết đã được cắt giảm, không gây phiền hà cho người nộp thuế. Việc này đã được cơ quan thuế làm khá tốt, từ cấp Văn phòng cục, đến các chi cục thuế”, ông Mẫn nói.

thứ trưởng đỗ hoàng anh tuấn

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn (đứng) phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: NM.

Cũng theo trưởng đoàn giám sát, sự đổi mới không chỉ từ sửa đổi, bổ sung chính sách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, mà cơ quan thuế cũng rất quan tâm đến việc đào tạo, nâng cao trình độ của cán bộ thuế. “Cán bộ thuế hiện nay ngày càng tận tình, nhiệt huyết; đạo đức người cán bộ thuế được nâng lên rõ rệt, trách nhiệm ngày càng cao. Tuy nhiên, cũng cần phải tiếp tục phát huy kết quả này để làm sao không chỉ thu được thuế, mà phải thu được cả lòng dân”, ông Mẫn nói.

Ông Trần Thanh Mẫn cũng yêu cầu, thời gian tới, Cục Thuế TP.Hà Nội cần tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, nhất là những doanh nghiệp khởi nghiệp. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy tối đa bộ phận “một cửa”, để khi người dân, doanh nghiệp đến làm thủ tục được thuận lợi, không phải đi lại nhiều; chính sách thuế phải công khai, minh bạch và công bằng.

“Qua khảo sát tại Chi cục Thuế quận Đống Đa, tôi thấy chi cục thực hiện việc này khá tốt. Tất cả những chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế đã được cơ quan thuế niêm yết công khai. Điều này đã tạo chuyển biến trong nhận thức của người nộp thuế, cũng như nghĩa vụ của người nộp thuế”, ông Mẫn nói.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn yêu cầu, Cục Thuế TP.Hà Nội phải là đơn vị đi đầu trong cải cách hành chính, đến cuối 2017 phải ứng dụng CNTT cấp độ 4 ở tất cả các khâu.

Ngoài điện tử hóa công tác thu, nộp đối với đối tượng là doanh nghiệp (khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử…), cần hướng đến điện tử hóa đối với cá nhân, có như vậy mới tiếp tục giảm được thời gian cho người nộp thuế.

“Nếu công tác kiểm tra, thanh tra được thực hiện điện tử hóa thành công, sẽ góp phần làm giảm thời gian thanh tra từ 30 ngày xuống còn 5 ngày. Hiện mỗi năm có khoảng 380.000 lượt người nộp phí trước bạ ô tô, khoảng 1,9 triệu lượt người nộp phí trước bạ xe máy, khoảng 76.000 lượt người nộp thuế nhà đất, nếu khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử được đối với đối tượng này, sẽ giảm được thời gian, giảm phiền hà, nhũng nhiễu”, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn nói./.

Theo Nhật Minh(Thời báo tài chính)