Phấn đấu thương mại hai chiều Việt Nam – Pakistan đạt 1 t ỷ USD

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã cho biết như vậy tại buổi gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam – Pakistan tổ chức sáng 21/4 tại Hà Nội.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, ông Muhammad Ghazanfar Ali Khan, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Pakistan cho biết đây là chuyến thăm thứ hai của phái đoàn thương mại Pakistan đến Việt Nam. Đoàn doanh nghiệp Liên đoàn Phòng thương mại và Công nghiệp Pakistan (FPCCI) sang Việt Nam lần này hoạt động trong nhiều lĩnh vực như: hóa chất, chất hóa dầu, phụ tùng ô tô xe máy, vật liệu xây dựng, tài chính... nhằm tìm kiến cơ hội hợp tác đa ngành nghề với các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo ông Muhammad Ghazanfar Ali Khan, Pakistan đã xuất khẩu sang Việt Nam rất nhiều mặt hàng nhưng chiều ngược lại còn khá hạn chế, lí do thương mại hai chiều còn khá khiêm tốn như vậy là do thiếu thông tin giữa hai bên. Ông cũng khẳng định, Pakistan có nhiều doanh nghiệp lớn, với vị trí chiến lược trung tâm trong khu vực châu Á sẽ là cơ hội để kết nối giao thương thuận lợi giữa các khu vực xung quanh, đặc biệt là các nước châu Âu.

Ông cũng cho biết, Pakistan là một thị trường tiêu thụ rộng lớn với 200 triệu dân, hứa hẹn sẽ là thị trường đầu tư tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam. “Chúng tôi sẽ có rất nhiều hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư vào Pakistan, đặc biệt là các chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp nước ngoài. Trong một số ngành chúng tôi cam kết sẽ giảm thuế nhập khẩu xuống 0%, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp”, ông Muhammad Ghazanfar Ali Khan nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận dù có nhiều tiềm năng và cơ hội hợp tác giữa hai bên, song khó khăn lớn nhất hiện nay chính là Việt Nam chưa có đường bay thẳng đến Pakistan và ngược lại. Do đó, phía Pakistan rất mong muốn hai nước xem xét mở đường bay thẳng giữa hai quốc gia, tạo thuận lợi cho việc đi lại và mở rộng cơ hội hợp tác giữa hai bên.

Về phía VCCI, ông Hoàng Quang Phòng khẳng định sẽ truyền tải những cơ hội đầu tư tại Pakistan đến cộng đồng doanh nghiệp của Việt Nam. Đồng thời, VCCI cũng sẽ gửi thông tin này đến các bộ, ngành của Việt Nam như Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông… để phục vụ cho việc hoạch định các chính sách nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước đầu tư.

Ông Phòng cho biết ngoài hợp tác về thương mại, hai bên sẽ tiếp tục mở rộng sang các lĩnh vực khác như đầu tư, khoa học công nghệ, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt mức trên dưới 1 tỷ USD trong thời gian tới.

“Điều này chỉ có thể trở thành hiện thực khi có sự quyết tâm của doanh nghiệp hai bên. Ngoài các lĩnh vực hợp tác sẵn có như trao đổi sản phẩm chè, công nghệ thông tin, các sản phẩm nông sản khác… hai bên cam kết sẽ cùng nhau mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực khác, cũng như đẩy mạnh mở rộng thị trường tại khu vực ASEAN”, ông Phòng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, để việc hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước được hiệu quả, ông Phòng mong muốn phía Pakistan sẽ giới thiệu kỹ về các môi trường cụ thể, điều kiện kinh doanh để cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp Việt Nam trước khi có những quyết định đầu tư sang nước này. VCCI cho biết sắp tới cũng sẽ tổ chức phái đoàn sang để khảo sát môi trường kinh doanh đầu tư tại Pakistan./.

Theo Bùi Hằng(Thời báo tài chính)