Tân Tạo bị nghi ngờ khả năng hoạt động

Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (Itaco, mã CK: ITA) vừa công bố kế hoạch kinh doanh năm nay với hàng loạt chỉ tiêu tăng đột biến so với kết quả thực hiện năm 2016. Theo đó, doanh nghiệp này dự kiến doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 880 tỷ đồng và 309 tỷ đồng, tương ứng mức tăng gấp 4 lần và 8 lần so với năm trước. Nguồn thu chính tiếp tục đến từ hoạt động cho thuê đất và nhà xưởng, dù cơ cấu doanh thu trong năm qua ghi nhận sự sụt giảm đáng kể của mảng kinh doanh này.

Để chuẩn bị cho mục tiêu tăng trưởng đột biến, ban lãnh đạo công ty cho biết đang tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng và xây dựng 20.000 m2 nhà xưởng mới tại khu công nghiệp Tân Đức (Long An) giai đoạn 2 để bán và cho thuê. Nhiều dự án nhà phố, chung cư và khu tái định cư đang gấp rút được hoàn thiện để kịp chào bán sản phẩm và thu tiền ngay trong năm nay. Bên cạnh đó, công ty cũng tìm kiếm các tổ chức, quỹ đầu tư nước ngoài có tiềm lực tài chính tốt để tiến hành hợp tác hoặc thoái vốn một số dự án nhằm tập trung vốn trả nợ ngân hàng, đầu tư cho các dự án trọng điểm khác.

Ban lãnh đạo doanh nghiệp tỏ ra khá tự tin với những phương án khôi phục hoạt động kinh doanh ảm đạm, tuy nhiên, hãng kiểm toán Ernst & Young Việt Nam lại nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Tân Tạo do tính đến cuối năm qua, giá trị các khoản vay của công ty đã lên đến 1.492 tỷ đồng. Trong đó, hơn 162 tỷ đồng đã quá hạn thanh toán và 285 tỷ đồng sẽ đến hạn thanh toán trong năm nay.

tan-tao-bi-nghi-ngo-kha-nang-hoat-dong

 Hãng kiểm toán E&Y nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Tân Tạo.

Theo số liệu báo cáo tài chính hợp nhất, công ty đã hoàn tất việc phát hành 100.038.758 cổ phiếu để cấn trừ công nợ cho các đối tác và nhà đầu tư chiến lược. Đồng thời, hoàn trả trên 120 tỷ đồng nợ vay và đang tiếp tục làm việc với một số ngân hàng trong, ngoài nước để tìm kiếm nguồn vốn lãi suất thấp nhằm tái cấu trúc lại một số khoản vay. Tổng nợ phải trả của công ty đã giảm hơn 863 tỷ đồng, xuống còn 2.621 tỷ đồng và phân bổ tương đối đồng đều giữa nợ ngắn hạn, dài hạn.

Năm 2016, công ty ghi nhận 243 tỷ đồng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế đạt 39 tỷ, đồng loạt giảm mạnh so với năm trước. Đáng chú ý là sau khi kiểm toán đánh giá lại các khoản đầu tư vào công ty con, liên kết làm lợi nhuận sau thuế giảm hơn 15 tỷ đồng so với báo cáo tự lập trước đó. Do không ghi nhận các khoản hoàn nhập dự phòng, thanh lý đầu tư nên khoản tiền thu được từ hoạt động tài chính cũng giảm hơn 260 tỷ.

Trong văn bản giải trình về kết quả kinh doanh năm 2016, ban lãnh đạo công ty cho biết, chính sách ghi nhận doanh thu quy định tại Thông tư 200 của Bộ Tài chính ảnh hưởng trực tiếp đến sự thụt lùi của nhiều chỉ số kinh doanh. Theo đó, các hợp đồng cho thuê đất phát sinh phải đáp ứng điều kiện thu được 90% giá trị hợp đồng mới được ghi nhận doanh thu một lần, nhưng trong năm qua số lượng hợp đồng thỏa mãn không nhiều.

Ngoài ra, quy định đóng thuế một lần khi thu tiền một lần từ hợp đồng với nhà đầu tư thứ cấp trong Luật Đất đai năm 2013 được công ty đánh giá là một trong những nguyên nhân cơ bản khiến doanh thu giảm mạnh. “Đến nay vẫn chưa có thông tư hướng dẫn về cách xác định đơn giá tiền thuê đất nên công ty đang bị động hoàn toàn trong việc thu hút đầu tư vào khu công nghiệp, dù có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm”, báo cáo giải trình nêu rõ.

Ngay sau khi những thông tin này được công bố, giá cổ phiếu ITA liên tục giảm mạnh. Tính đến hết phiên giao dịch sáng 27/4, cổ phiếu ITA đã giảm 21,4% (tương đương khoảng 900 đồng) so với thời điểm cách đây một tháng và 60,2% so với giá tham chiếu niêm yết. Trong giai đoạn này, cổ phiếu ITA cũng từng xuống thấp kỷ lục, có lúc về sát giá sàn 2.880 đồng một cổ phiếu.

Theo Phương Đông(VnExpress)