Đây là Hội nghị được cộng đồng doanh nghiệp xác định là quan trọng nhất trong năm, nơi các doanh nghiệp, doanh nhân được trình bày các khó khăn, vướng mắc, cũng như các kiến nghị, đề xuất trực tiếp tới Thủ tướng Chính phủ. 

Hội nghị nhằm sơ kết, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, đề xuất những giải pháp để thực hiện có hiệu quả hoặc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết. 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc chuẩn bị Hội nghị, Văn phòng Chính phủ đã đề nghị các Bộ, ban ngành và các một số các Cơ quan liên quan chuẩn bị một số công việc cụ thể.

Theo đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể: Hoàn thiện báo cáo về việc triển khai, thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP gửi về Văn phòng Chính phủ; Chuẩn bị danh sách 1.200 đại biểu doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và hợp tác xã, đề xuất danh sách đại biểu phát biểu tại Hội nghị, gửi về Văn phòng Chính phủ; Phối hợp với Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp, Văn phòng Chính phủ trong việc tổ chức Hội nghị và triển khai công tác hậu cần kỹ thuật liên quan. 

Nhằm chuẩn bị cho Hội nghị quan trọng này, ngay từ đầu năm 2017, VCCI đã gửi Công văn số 0238 ngày 10/2/2017 tới các Hiệp hội doanh nghiệp đề nghị chuẩn bị báo cáo về việc triển khai Nghị quyết 35/NQ-CP. Nội dung của báo cáo sẽ tập trung vào một số vấn đề: sơ kết tình hình hoạt động của HHDN và doanh nghiệp hội viên sau 01 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP; đánh giá về các hoạt động cải thiện môi trường kinh doanh; trình bày các khó khăn, vướng mắc và đề xuất, hiến kế các giải pháp.

Trước đó, đầu tháng 2, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đã chủ trì cuộc họp để chuẩn bị cho Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2017.

Tại cuộc họp này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị trên cơ sở các báo cáo, các bộ ngành thảo luận về nội dung của Hội nghị, địa điểm tổ chức và thành phần tham dự cuộc họp quan trọng này của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ ngành thảo luận, đánh giá kỹ hơn về sự phát triển về số lượng, đặc biệt là chất lượng sản xuất, kinh doanh của các loại hình DN nói chung. “Phải đánh giá kỹ hơn bao nhiêu DN đang hoạt động và đăng ký mã số thuế; bao nhiêu DN phát sinh thuế, làm ăn có lãi so với năm 2016?”, Phó Thủ tướng nêu rõ và yêu cầu các bộ, ngành cũng cần đánh giá rõ về lợi nhuận DN tạo ra hàng năm cùng với tiền lương, thu nhập của người lao động để nhận diện rõ được sức khỏe của cộng đồng DN.

Phó Thủ tướng cũng đặt vấn đề Nghị quyết 35 của Chính phủ cần tập trung thêm vấn đề gì hay tiếp tục chỉ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Theo Phó Thủ tướng: “Nền kinh tế bao gồm 5 loại thị trường là vốn, hàng hóa- dịch vụ (bao gồm trong nước và xuất khẩu, biên mậu), bất động sản, khoa học công nghệ, lao động và việc Chính phủ khơi thông 5 loại thị trường là rất quan trọng. Nếu không khơi thông được 5 loại thị trường này thì DN có ra đời cũng khó phát triển. Nên cần phải xem các nút thắt thị trường ở đâu để gỡ bỏ ngay.

Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, VCCI, việc thực hiện Nghị quyết số 35 – được Chính phủ ban hành sau Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp lần thứ nhất năm 2016 - đã đạt được kết quả quan trọng, nhất là tạo dựng niềm tin của cộng đồng DN vào cam kết về Chính phủ kiến tạo, hỗ trợ và thúc đẩy DN phát triển, thay đổi nhận thức trong bộ máy công quyền. Năm 2016 là năm kỷ lục về số lượng DN thành lập mới với hơn 110.100 DN, tổng vốn đăng ký hơn 891.000 tỷ đồng, tăng 49% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, một số bộ, ngành, địa phương thực hiện không tích cực Nghị quyết.

Phó Thủ tướng cũng đặt ra nhiều câu hỏi để các bộ, ngành thảo luận, xây dựng chương trình Hội nghị.

1. Kết quả hỗ trợ, phát triển DN chung của cả nước đã có báo cáo nhưng từng địa phương, bộ ngành như thế nào thì chưa công bố được? Phải họp báo công bố công khai chứ bộ, ngành, địa phương nào cũng nghĩ thành tích thành lập mới DN của mình cả còn giải thể phá sản DN không ở chỗ mình.

2. Bao nhiêu bộ ngành thực hiện cam kết và có chương trình hành động Nghị quyết 35? Ai không làm, ai làm chậm? Phải có địa chỉ cụ thể. Giờ mới có 40 tỉnh có số liệu đăng ký DN với 1,2 triệu DN tới năm 2020 nhưng gần 30 tỉnh khác thì như thế nào, không rõ được?

3. Thực trạng bức tranh "sức khỏe" cụ thể của DNNN, DN FDI như thế nào?

4. Các chuyên gia nói luôn luôn có rủi ro về 2 nền kinh tế trong 1 quốc gia là khối DN FDI và phần còn lại của nền kinh tế. Để khắc phục, kết nối hai khối này thì ta phải làm gì?

5. Thu hút DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn như thế nào cho tốt khi hiện nay mới có 1% số lượng DN toàn quốc đầu tư vào lĩnh vực này?

6. Việc phát triển khởi nghiệp và sáng tạo, hệ sinh thái khởi nghiệp đang như thế nào và cần tiếp tục như thế nào?

Theo Thy Hằng(Báo DĐ DN)