Kiểm toán làm rõ việc Vĩnh Phúc chi 65 tỷ đồng mua quà kỷ niệm tái lập tỉnh

Trao đổi với VnExpress, đại diện Kiểm toán Nhà nước cho biết cơ quan Kiểm toán khu vực I vừa bắt đầu làm việc về sử dụng ngân sách và quản lý tài sản công tại Vĩnh Phúc. Trong đó, cơ quan kiểm toán sẽ làm rõ một trong những nội dung đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận là việc tỉnh này chi 65 tỷ đồng mua ấm chén nhân dịp kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh. 

Tuy nhiên, đại diện Kiểm toán Nhà nước cũng khẳng định, đây không phải là hoạt động đột xuất mà là cuộc kiểm toán diễn ra hằng năm. 

Trước đó, thông tin UBND tỉnh Vĩnh Phúc chi 65 tỷ đồng để mua quà tặng cho người dân và quan khách dịp kỷ niệm ngày tái lập tỉnh gây sự chú ý trong dư luận.

2 nhà thầu là Công ty TNHH Bảo Quang và Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ thương mại Bảo Long - Bát Tràng (Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội) trúng hầu hết các gói thầu với giá trị hơn 54 tỷ đồng, trong tổng giá trị gói mua sắm gần 65 tỷ đồng. Ngoài việc chi hàng chục tỷ đồng mua quà tặng, từ tháng 9 năm ngoái, Vĩnh Phúc cũng tổ chức nhiều hoạt động như giải thể thao, festival âm nhạc... Tỉnh còn xuất bản 3.000 cuốn tài liệu tuyên truyền kỷ niệm, album CD, DVD, Karaoke tuyển chọn các ca khúc về Vĩnh Phúc...  Theo báo cáo, Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch tỉnh đã nhận 2.500 CD, 2.500 DVD để làm quà tặng cho đại biểu. 

Cũng theo báo cáo của địa phương, kinh phí cho các hoạt động này đã được Sở Tài chính thẩm định và báo cáo UBND tỉnh phê duyệt và thực hiện. 

Lãnh đạo tỉnh sau đó đã giao Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở Tài chính thanh tra, xem xét lại quá trình các gói thầu mua ấm chén làm quà tặng, hoàn thành thanh tra trong tháng 4. Tuy nhiên, theo nguồn tin của UBND tỉnh, Kiểm toán Nhà nước cũng đang kiểm tra thông tin về gói thầu mua ấm chén nên cuộc thanh tra của địa phương tạm thời chưa thể đưa ra kết luận.

Theo Ngọc Tuyên(VnExpress)