Nhiều vấn đề tồn đọng trong Dự thảo Luật Cạnh tranh

Về cơ bản, các đại biểu đều đồng tình với việc sửa đổi Luật Cạnh tranh và đánh giá cao đó là những hành động kịp thời, có ý nghĩa tích cực giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng dự thảo luật vẫn còn “lỗ hổng”, tạo nhiều khe hở cho doanh nghiệp “lách luật”. Đơn cử trong báo cáo của Cục Quản lý cạnh tranh những năm qua cho thấy, số vụ việc vi phạm về cạnh tranh không lành mạnh và tính chất vi phạm tăng dần theo mỗi năm. Riêng năm 2016, số tiền xử phạt cạnh tranh không lành mạnh là 2,1 tỷ đồng.

Toàn cảnh Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị.

Theo chủ tọa hội thảo, Luật Cạnh tranh khi chính thức có hiệu lực năm 2004 được doanh nghiệp kỳ vọng tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và minh bạch hóa thị trường. Tuy nhiên, qua 12 năm, Luật Cạnh tranh bộc lộ những hạn chế và kết quả hoạt động không như kỳ vọng, số vụ xử lý còn ít và tính chất sự việc nhỏ lẻ. Trong quá trình thực thi, không phải trong mọi trường hợp có thể áp dụng các quy định của luật.

Luật sư Trần Cảnh An cho rằng, trong dự thảo sửa đổi, tại điều 57: Luật sư của bên khiếu nại điều tra chưa xác định đựơc vai trò, chưa có sự phân công cụ thể vai trò của người luật sư. Ngoài ra, điều 91 và điều 92 (Hiệu lực của quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh; Khởi kiện quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh) còn mâu thuẫn.

Ông Nguyễn Văn Lý – Phó Chủ tịch Hiệp hội nhỏ và vừa Đà Nẵng lại cho rằng luật cần làm rõ vấn đề xử lý có yếu tố nước ngoài theo đối tượng áp dụng. Ông Lý đồng tình với quan điểm đưa doanh nghiệp đấu thầu, chỉ định thầu vào đối tượng kiểm tra, kiểm soát tránh trường hợp xây dựng sân sau trong đấu thầu.

Đặc biệt, nhiều ý kiến của doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức hoan nghênh và tán đồng việc dự thảo Luật mở rộng đối tượng áp dụng, trong đó có các cơ quan nhà nước. Nhưng đồng thời cũng bày tỏ băn khoăn việc này có thể thuận lợi thực hiện hay không khi cơ quan nhà nước là chủ thể vi phạm, việc xử lý sẽ như thế nào.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Diễn - Phó giám đốc VCCI Đà Nẵng cho biết sẽ ghi nhận, tổng hợp để trình ban soạn thảo hướng đến một Luật Cạnh tranh (sửa đổi) hoàn thiện nhất.”

Theo Hương Thu(Báo DĐ DN)