Chung cư Him Lam Chợ Lớn: Điều chỉnh nhà sinh hoạt cộng đồng để cho thuê?

Cư dân cho rằng chủ đầu tư không tôn trọng khách

Gần đây, vụ lùm xùm ở Chung cư Him Lam Chợ Lớn (đường Nguyễn Văn Luông, Quận 6, TP. HCM) gây khó khăn nhiều mặt cho hàng loạt cư dân tại đây. Chủ đầu tư của chung cư Him Lam Chợ Lớn là Công ty Cổ phần kinh doanh địa ốc Him Lam (Him Lam Land).

 chung cu him lam cho lon: dieu chinh nha sinh hoat cong dong de cho thue? hinh anh 1

Cư dân bức xúc vì cho rằng không được chủ đầu tư tôn trọng ý kiến. Ảnh Kỳ Phương

Theo tài liệu PV Dân Việt có được, chung cư Him Lam Chợ Lớn được phê duyệt gồm 8 block, trong đó gồm 7 block thương mại và 1 block tái định cư. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành, chủ đầu tư đã xin phép thay đổi luôn cả block tái định cư thành block thương mại. Như thế đồng nghĩa, trong chung cư Him Lam, chỉ toàn block thương mại. Trong đó, các block đôi được bố trí hai nhà sinh hoạt cộng đồng nối tiếp nhau, liền kề khu thương mại. Tổng diện tích 8 nhà sinh hoạt cộng đồng này là 1.300m2.

Các cư dân cho rằng, kể từ khi nhận nhà vào tháng 10.2015, cuộc sống họ vẫn đang yên ổn. Thế nhưng đến ngày 21.3.2017, mọi người nhận được văn bản của chủ đầu tư xin ý kiến điều chỉnh nhà sinh hoạt cộng đồng, với lý do quy hoạch lại tổng thể tiện ích của toàn bộ khu căn hộ dự án cho hợp lý và khoa học hơn, khai thác hiệu quả công năng của từng khu vực. Song song đó, Him Lam Land cũng trình phương án mới điều chỉnh lại vị trí các nhà sinh hoạt cộng đồng.

So với thiết kế cũ, toàn bộ nhà sinh hoạt cộng đồng đều được thay đổi vị trí. Đối với hai block đôi, hai nhà sinh hoạt cộng đồng liền kề nhau được tách riêng ra, nhường vị trí cho siêu thị (tại block B2 – B3) và nhà trẻ (tại block C2 – C3). Tổng diện tích nhà sinh hoạt cộng đồng sau khi điều chỉnh tăng lên gần 1.400m2.

Vậy nhưng, điều làm các cư dân khó chịu vì chủ đầu tư Him Lam Chợ Lớn lấy ý kiến cư dân theo cách cử nhân viên đến từng hộ mà không tổ chức buổi họp công khai. Nhiều cư dân cho rằng, đây là “thủ thuật đánh lẻ” để chủ đầu tư lấy mặt bằng ở để cho thuê kinh doanh thương mại. Nhiều cư dân “tố” chủ đầu tư không tôn trọng khách hàng, bởi khi chưa hoàn thành lấy ý kiến, đã tự ý “xẻ thịt” nhà sinh hoạt cộng đồng.

Sẽ trả lại nếu cư dân không đồng tình?

Cũng theo cư dân, khi được chủ đầu tư đi lấy ý kiến, nhiều hộ dân sống tại chung cư Him Lam Chợ Lớn không đồng tình với việc chuyển đổi nhà sinh hoạt cộng đồng, vì trước giờ mọi người mặc định việc sinh hoạt ở tầng trệt.

“Chúng tôi không có nhu cầu xài các trung tâm thương mại vì giá quá cao. Hãy để nguyên vị trí như ban đầu. Khi bỏ tiền ra mua, khách hàng và chủ đầu tư đã thống nhất với các vị trí tiện ích mà mình được sử dụng”, một cư dân cho biết.

 chung cu him lam cho lon: dieu chinh nha sinh hoat cong dong de cho thue? hinh anh 2

Him Lam Land xin điều chỉnh để thành khu toàn block thương mại. Ảnh Kỳ Phương

Bên cạnh đó, nhiều cư dân cũng lo ngại, việc tự ý thay đổi nhà sinh hoạt cộng đồng sẽ kéo dài thời gian cấp sổ hồng, gây khó khăn cho họ khi cần huy động vốn.

Trao đổi với Dân Việt, ông Ngô Quang Phúc – Phó Tổng giám đốc Him Lam Land cho biết, sở dĩ có việc lấy ý kiến cư dân để điều chỉnh nhà sinh hoạt cộng đồng vì lúc thiết kế chưa lường hết được những khó khăn mà trong quá trình vận hành mà cả chủ đầu tư và cư dân gặp phải.

“Chúng tôi không hề tư lợi mà chỉ muốn mọi việc trở nên dễ dàng hơn, mặt bằng tại chung cư Him Lam Chợ Lớn được chủ đầu tư cho thuê với giá ngang nhau 180 ngàn đồng/m2. Chủ đầu tư chỉ muốn tăng giá trị căn hộ và tiện cho việc sinh hoạt của cư dân. Nếu mọi người không đồng ý, chúng tôi sẽ trả lại như hiện trạng ban đầu”, ông Phúc khẳng định.

Khi được hỏi nếu vẫn có cư dân không đồng ý thì Him Lam Land có trả lại tiện ích như ban đầu hay không, ông Phúc cho biết, ông lấy ý kiến hơn 50% đồng ý là được, còn nếu đợi lấy 100% ý kiến cư dân là không thể. Bởi vì chủ đầu tư không thể làm hài lòng tất cả các khách hàng.

Giải thích về vấn đề, tại sao không họp công khai, mà phải đi đến từng hộ, đại diện truyền thông Him Lam Land cho rằng, là do nhiều hộ trong chung cư mua để đầu cơ, sau đó cho thuê lại nên không gặp được chủ căn hộ chính thức. Để thuận tiện, chủ đầu tư phải thực hiện theo cách này.

 “Chúng tôi tăng thêm diện tích chứ không phải giữ nguyên như cũ. Đó không phải tư lợi mà chỉ muốn tốt cho cư dân. Còn những việc cư dân không hài lòng, nhiều người vẫn chưa nhận được phiếu lấy ý kiến của chủ đầu tư thì đó là do sự tắc trách của các bộ phận bên dưới.

Nhiều cư dân chưa nhận được thông tin chúng tôi cung cấp, nay có góp ý kiến trực tiếp thì chủ đầu tư mới biết, và sẽ làm rõ với các bộ phận để biết nguyên nhân”, đại diện truyền thông Him Lam Land nói.

Theo Dân Việt