Dự thảo quy định về điều kiện sản xuất mũ bảo hiểm

 

 
 Ảnh minh họa - Internet

Theo dự thảo, mũ bảo hiểm phải đáp ứng các quy định kỹ thuật và quy định quản lý chất lượng trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Mũ giả mũ bảo hiểm gồm:

a- Mũ có hình dáng bên ngoài giống mũ bảo hiểm nhưng nhãn mũ không ghi rõ ràng mục đích sử dụng, không có giá trị sử dụng, công dụng của mũ bảo hiểm theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia;

b- Mũ giả mạo về sở hữu trí tuệ;

c- Mũ có nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa giả mạo tên doanh nghiệp, địa chỉ của doanh nghiệp khác;

d- Mũ giả mạo tên thương mại hoặc tên thương phẩm hàng hóa;

đ- Mũ có nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa ghi chỉ dẫn giả mạo về nguồn gốc hàng hóa, nơi sản xuất hàng hóa;

e- Mũ giả mạo hoặc sử dụng trái phép dấu chứng nhận hợp quy về chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Điều kiện sản xuất mũ bảo hiểm

Dự thảo nêu rõ, điều kiện sản xuất mũ bảo hiểm bao gồm: Là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật. Có hệ thống quản lý chất lượng được xây dựng, áp dụng đáp ứng các yêu cầu quy định của tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 hoặc tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001. Có tối thiểu 1 nhân viên kỹ thuật có trình độ trung cấp hoặc cao đẳng chuyên ngành khoa học, kỹ thuật trở lên, được ký hợp đồng lao động có thời hạn từ 12 tháng trở lên hoặc ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Về cơ sở vật chất, kỹ thuật, địa điểm sản xuất của nhà xưởng phải có địa chỉ cụ thể, rõ ràng; có diện tích mặt bằng để lắp đặt trang thiết bị sản xuất, kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm.

Có phòng thử nghiệm hoặc thuê của tổ chức, doanh nghiệp khác, đủ năng lực thử nghiệm các chỉ tiêu chất lượng của mũ bảo hiểm phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn công bố áp dụng. Phòng thử nghiệm phải có năng lực đáp ứng yêu cầu quy định của tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17025 hoặc tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 17025.

Thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận

Bộ Khoa học và Công nghệ có thẩm quyền cấp mới, cấp lại và cấp điều chỉnh nội dung Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mũ bảo hiểm cho doanh nghiệp đáp ứng điều kiện quy định.

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng là cơ quan tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mũ bảo hiểm.

Doanh nghiệp lập 01 bộ hồ sơ theo quy định và nộp theo một trong các hình thức sau:  1- Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, bản sao các chứng chỉ, tài liệu quy định chưa được chứng thực thì phải có bản chính để đối chiếu. 2- Trường hợp hồ sơ được gửi qua bưu điện, doanh nghiệp phải nộp bản sao đã được chứng thực các chứng chỉ, tài liệu quy định. 3- Trường hợp nộp hồ sơ qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, thực hiện theo hình thức dịch vụ công trực tuyến.

Bộ Khoa học và Công nghệ đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này trên Cổng thông tin điện tử của Bộ.

Theo Lưu Hà(Báo chíh phủ)