Danh mục bệnh liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học

Ông Trần Anh hỏi, bệnh Gai đôi cột sống S1 có phải là bệnh "Tật nứt đốt sống/Tật gai sống chẻ đôi" không?

Về vấn đề này, Bộ Y tế trả lời như sau:

Ngày 30/6/2016, Bộ Y tế và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư số 20/2016/TTLT-BYT-BLĐTBXH về “Hướng dẫn khám giám định bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ”. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2016, thay thế Thông tư số 41/2013/TTLT-BYT-BLĐTBXH ngày 18/11/2013 của Bộ Y tế và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội nêu trên.

Tại Điều 7 của Thông tư số 20/2016/TTLT-BYT-BLĐTBXH đã quy định rõ 17 nhóm bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học và phụ lục 2 ban hành danh mục dị dang, di tật có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học. Theo danh mục này có quy định: “Tật nứt đốt sống /Tật gai sống chẻ đôi (Spina bifida)”

Nếu con của người hoạt động kháng chiến được bệnh viện công lập từ tuyến huyện trở lên chẩn đoán bị mắc bệnh, tật  đúng như  tên di tật, dị dang có trong danh mục nêu trên, đề nghị ông liên hệ với cán bộ ngành Lao động – Thương binh và Xã hội tại địa phương, nơi ông đang cư trú để được hướng dẫn giải quyết theo thẩm quyền.

Theo Chinhphu.vn