Luật đất đai mới và các văn bản liên quan đến việc thu hồi đất và tính giá đất rườm rà, phức tạp thiếu tính thực tiễn, việc tính giá đền bù đôi khi chưa sát với thực tế. Nhà nước cần có chính sách cũng như ban hành giá đất đền bù hợp lý sát với thực tiễn, công tác tái định cư hợp lý.

Nội dung quy định về xác định giá đất tính bồi thường và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại Luật Đất đai năm 2013, Nghị định số 44/2014/NĐ-CP, Nghị định số 47/2014/NĐ-CP, Nghị định số 01/2017/NĐ-CP do Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo Chính phủ, Quốc hội ban hành. Đồng thời tại Nghị định số 36/2017/NĐ-CP về chức năng, nhiệm vụ của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã quy định Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm xây dựng và báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành chính sách về giá đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng; đồng thời hướng dẫn những vướng mắc về chính sách này. Vì vậy, kiến nghị của Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Lạng Sơn nêu trên thuộc chức năng, nhiệm vụ của Bộ Tài nguyên và Môi trường. 

- Bộ tài nguyên và môi trường:

Luật Đất đai năm 2013 được Quốc hội khoá XIII, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 29 tháng 11 năm 2013 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2014; trong đó có nhiêu nội dung đổi mới về trình tự, thủ tục thu hồi đất, giá đất, bồi thường, hỗ ừợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Cụ thể như sau: