Tài sản đảm bảo cho tài chính nông nghiệp ở Việt Nam chủ yếu phụ thuộc vào tài sản cố định như bất động sản. Để đẩy nhanh tiến độ phát triển của ngành nông nghiệp ở Việt Nam, nên xem xét động sản thế chấp như máy móc nông nghiệp, khả năng thanh toán của người mua sản phẩm.

Hoạt động cho vay và bảo đảm tiền vay của tổ chức tín dụng được thực hiện theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng và văn bản hướng dẫn của Ngân hàng nhà nước (NHNN).

Theo Điều 15 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của NHNN quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng, việc bảo đảm tiền vay được quy định như sau:

1. Việc áp dụng biện pháp bảo đảm tiền vay hoặc không áp dụng biện pháp bảo đảm tiền vay do tổ chức tín dụng và khách hàng thoả thuận. Việc thỏa thuận về biện pháp bảo đảm tiền vay của tổ chức tín dụng với khách hàng phù hợp với quy định của pháp luật về biện pháp bảo đảm và pháp luật có liên quan.

  1. Tổ chức tín dụng quyết định và chịu trách nhiệm về việc cho vay không áp dụng biện pháp bảo đảm tiền vay.
  2. Khách hàng, bên bảo đảm phải phối hợp với tổ chức tín dụng để xử lý tài sản bảo đảm tiền vay khi có căn cứ xử lý theo thỏa thuận cho vay, hợp đồng bảo đảm tiền vay và quy định của pháp luật”.

Do đó, việc áp dụng biện pháp bảo đảm tiền vay (thế chấp máy móc nông nghiệp, khả năng thanh toán của người mua sản phẩm… ) là do Tổ chức tín dụng xem xét, quyết định trên cơ sở đánh giá năng lực tài chính, mức độ tín nhiệm, khả năng trả nợ vốn vay và thỏa thuận, thống nhất với khách hàng, phù hợp với quy định của pháp luật.