Hanoifood chi trả trợ cấp nhỏ giọt cho người lao động: Người lao động bị đòi lại tiền trợ cấp

Ông Trần Đình Hòa trình bày vụ việc với phóng viên. Ảnh: QUẾ CHI

Bị đòi lại tiền

Như Báo Lao Động đã phản ánh trong nhiều bài viết, ông Trần Đình Hòa khiếu nại, kể từ năm 2008, rất nhiều CBCNV xin nghỉ thôi việc (khoảng vài trăm người), trong đó có người có thời gian công tác hàng chục năm; tổng số tiền trợ cấp thôi việc hàng tỉ đồng, nhưng Cty không trả một đồng. Riêng trường hợp của ông Hòa, sau quá trình đấu tranh vất vả, Cty mới thanh toán nhỏ giọt tiền trợ cấp thôi việc cho CBCNV 2 lần cho giai đoạn công tác từ tháng 11.2002 - 3.2006 và giai đoạn 2006-2008; và tạm ứng tiền trợ cấp thôi việc giai đoạn từ tháng 9.1988 - 10.2002. Ông Hòa vẫn rất bức xúc vì Cty vẫn chưa trả cho ông giai đoạn ông đi bộ đội (từ 1985-1988) cũng như chưa giải quyết cho nhiều trường hợp NLĐ khác.

Cũng phải nói thêm là trong vụ việc này, Cty Hanoifood ủy quyền cho Cty Luật TNHH WINCO đại diện pháp lý cho Hanoifood để giải quyết triệt để các khiếu nại, vướng mắc của ông Hòa. Mới đây, ông Hòa lại bức xúc hơn khi nhận được “trát” đòi tiền từ Cty Luật WINCO. Theo đó, ngày 20.5.2017, Cty Luật WINCO có văn bản số 5202/CV-WINCO gửi ông Hòa đề nghị hoàn trả lại tiền trợ cấp thôi việc cho Hanoifood.

Theo công văn này, Cty Luật WINCO cho biết: Tổng số tiền trợ cấp thôi việc ông Hòa đã nhận từ Hanoifood là 58.944.879 đồng. Cty Luật WINCO nêu ra các căn cứ: Bộ luật Lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành; văn bản số 5208/LĐTBXH-LĐTL ngày 28.12.2016 của Bộ LĐTBXH trả lời Hanoifood về việc giải quyết chế độ cho NLĐ; hồ sơ quá trình công tác của ông Hòa; văn bản thỏa thuận lập ngày 15.8.2016 giữa ông Hòa và Hanoifood. Từ các căn cứ trên, Cty Luật WINCO tính toán, số tiền trợ cấp của ông Hòa được hưởng chỉ là 18.346.046 đồng, do đó, Hanoifood đã tạm ứng dư/thừa cho ông Hòa là 40.598.833 đồng. Cty Luật WINCO đề nghị ông Hòa hoàn trả số tiền trên trong thời gian không quá 20 ngày kể từ ngày ban hành văn bản này.

Tuy nhiên, ông Hòa không chấp nhận, không chuyển trả lại cho Cty Hanoifood. Ông Hòa bức xúc, trước khi nhận văn bản này, ông không hề được mời lên làm việc để nêu lý do, làm rõ thỏa thuận hai bên, cũng như các căn cứ pháp luật để Cty lấy lại khoản tạm trả này. Một điều bức xúc nữa là, theo ông Hòa, Hanoifood không hề có văn bản ủy quyền cho WINCO đòi tiền NLĐ.

“Tránh ảnh hưởng đến uy tín của DN”

Liên quan đến vụ việc này, cách đây hơn 1 năm, để có thông tin đa chiều về vụ việc, ngày 25.2.2016, Báo Lao Động đã có Công văn số 154/CV-BLĐ gửi Hanoifood đề nghị Cty Hanoifood làm việc với phóng viên. Sau đó, Hanoifood cho biết đã ủy quyền cho Cty Luật TNHH WINCO đại diện pháp lý cho Cty để giải quyết triệt để các khiếu nại, vướng mắc của ông Hòa. Ngày 10.3.2016, Cty Luật WINCO đã có Công văn số 103/CV-WINCO phúc đáp Báo Lao Động và thông báo rằng các khiếu nại của ông Hòa đã và đang được giải quyết theo quy định của pháp luật và “khi có thông tin chính xác thì chúng tôi sẽ có phản hồi đến quý báo”.

Tuy nhiên, phải đến hơn một năm sau, vào tháng 5.2017, Cty luật WINCO mới có văn bản số 5201/CV-WINCO phản hồi đến Báo Lao Động về việc thông báo nội dung liên quan đến việc giải quyết khiếu nại của NLĐ tại Hanoifood về trợ cấp thôi việc. Nhưng, trong văn bản này, Cty Luật WINCO không đưa ra câu trả lời cụ thể mà chỉ đính kèm văn bản số 5208/LĐTBXH-LĐTL ngày 28.12.2016 của Bộ LĐTBXH trả lời Cty Hanoifood về việc giải quyết chế độ cho NLĐ. Cũng theo công văn phản hồi này, Cty Luật WINCO cho biết: “Tuy nhiên, chúng tôi được biết rằng một số thông tin của ông Trần Đình Hòa đã cấp cho Quý Báo trong các số báo đăng ngày 15.3.2016 và ngày 6.5.2016 trên trang điện tử laodong.com.vn là thông tin chưa đầy đủ và chưa chính xác”.

Mặc dù trong văn bản không chỉ ra cụ thể thông tin nào là chưa đầy đủ, thông tin nào là chưa chính xác, nhưng Cty luật WINCO vẫn đề nghị “mong quý báo sửa chữa, bổ sung các thông tin đã đăng, để tránh ảnh hưởng đến uy tín của DN”.

Theo báo lao động