Kỷ niệm 3 năm ngày thành lập Hội đồng Doanh nhân & Gia đình Việt Nam

Toàn cảnh Lễ kỷ niệm.

Trong nhiều năm qua, doanh nghiệp gia đình đóng vai trò rất quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam. Trên thực tế, từ năm 1986 đến nay, các công ty gia đình của Việt Nam đã có những đóng góp đáng kể vào việc phát triển kinh tế đất nước.

Cùng với đó, doanh nghiệp gia đình được coi là một thành tố quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân. Doanh nghiệp gia đình có xu hướng vượt trội hơn các loại hình DN khác về doanh số, lợi nhuận và các chỉ số tăng trưởng khác. Do đó, giúp hình thành nên các tập đoàn kinh tế tư nhân dẫn đầu trên nhiều lĩnh vực và có đóng góp quan trọng vào GDP của toàn nền kinh tế.

Thống kê cho thấy 100 DN gia đình lớn nhất Việt Nam đã đóng góp khoảng 1/4 GDP của cả nước. Các doanh nghiệp gia đình cũng đã thể hiện vai trò tiên phong trong việc đẩy mạnh sự phục hồi kinh tế sau khủng hoảng, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp.

Đặc biệt, Hội nghị Trung ương 5 khóa 12 vừa qua cũng đã ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân với mục tiêu thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển nhanh, bền vững, đa dạng, tăng trưởng cao cả về số lượng, quy mô và tỷ trọng trong tổng sản phẩm nội địa (GDP), trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Đây là một bước tiến quan trọng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.

Tuy nhiên, để có thể thành công hơn, các công ty gia đình ở Việt Nam cần phải thay đổi tư duy về tầm nhìn cũng như cách quản trị doanh nghiệp, đặc biệt là thay đổi tư duy quản trị về nguồn nhân lực.

Không ngoài mục đích trên, Hội đồng Doanh nhân & Gia đình Việt Nam ra đời với nhiệm vụ quan trọng là liên kết các gia đình doanh nhân tiêu biểu và uy tín trong cộng đồng doanh nhân Việt Nam để góp phần giúp các doanh nghiệp gia đình thực hiện thành công mục tiêu phát triển của mình.

Các vị khách mời tham dự chương trình.

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và kỷ niệm 3 năm thành lập Hội đồng doanh nhân và gia đình Việt Nam (28/6/2014 – 28/6/2017), Báo Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình “Lễ kỷ niệm 3 năm này thành lập Hội đồng Doanh nhân & Gia đình Việt Nam”.

Tham dự chương trình, về phía ban tổ chức có: Ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI, Ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch VCCI, Ông Nguyễn Quang Vinh – Phó Tổng Thư kí VCCI, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh – Chủ tịch Hội đồng doanh nhân nữ (VCCI), ông Phạm Đình Vũ – Chánh văn phòng Công tác hiệp hội Doanh nghiệp VCCI; Ông Phạm Đình Đoàn - Phó Chủ tịch Hội đồng Trung ương các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam; Nhà báo Nguyễn Tiến Dũng – Phó Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp.

Về phía các vị khách mời có: Ông Phan Đức Hiếu - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương; Ông Nguyễn Văn Thời – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên; Bà Nguyễn Thị Hà - Ủy viên BCH Hội lien hiệp Phụ nữ Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp phụ nữ tỉnh Nam Định; Bà Đinh Thị Quỳnh Vân - Tổng Giám đốc Công ty PwC Việt Nam; Ông Hoàng Đức Hùng - Phó Tổng Giám đốc Công ty PwC Việt Nam; Ông Hoàng Hải Âu - Chủ tịch/TGĐ Hoàng Gia Media Group, Tổng đạo diễn CEO - Chìa khoá thành công của VTV1; Bà Đoàn Thị Thu Nga – Giám đốc Công ty Luật LawPro; cùng đại diện đến từ các cơ quan ban ngành trung ương và địa phương, các gia đình Doanh nhân, các Doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp cùng các cơ quan thông tấn báo chí,…

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phát biểu.

Phát biểu chào mừng Lễ kỷ niệm, TS Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch VCCI cho biết: "VCCI rất vui mừng được “đỡ đầu” cho việc thành lập Hội đồng Doanh nhân & Gia đình Việt Nam. Đây là Hội đồng đầu tiên tập hợp những gia đình doanh nhân tại Việt Nam."

Theo Chủ tịch VCCI, trong mọi nền kinh tế, doanh nghiệp gia đình đóng vai trò như một hạt nhân quan trọng của nền kinh tế. Đặc biệt tại Việt Nam những doanh nghiệp thành đạt nhất trong những năm qua là những doanh nghiệp tư nhân, những doanh nghiệp gia đình chứ không phải là doanh nghiệp nhà nước.

Chúng ta kỷ nệm 3 năm ngày khai sinh Hội đồng Doanh nhân & Gia đình Việt Nam trong bối cảnh đặc biệt, Đảng và Nhà nước đã có thêm nhiều chủ trương định hướng và quyết sách quan trọng về phát triển DN tư nhân. Nghị quyết Đại hội lần thứ 12 của Đảng có nhiều nội dung liên quan đến phát triển DN, trong đó có 3 điểm quan trọng nhất là 3 trục định hướng cho phát triển doanh nghiệp trong thời gian tới.

Thứ nhất, Đại hội Đảng khẳng định năm 2020 chúng ta hoàn thành cơ bản thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN Việt Nam. Đây là lần đầu tiên Đảng khẳng định việc xây dựng thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN Việt Nam là phù hợp với thông lệ và chuẩn mực của các nền kinh tế thị trường hiện đại và hội nhập trên thế giới. Đây là điều vô cùng quan trọng, cho thấy chúng ta đang nhìn ra nền kinh tế thị trường thế giới và vươn tới tiêu chuẩn đó. Điều này góp phần hình thành đội ngũ doanh nghiệp - doanh nhân hiện đại và hội nhập.

Thứ hai, lần đầu tiên Nghị quyết Đại hội Đảng nói kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế.

Thứ ba, Nghị quyết lần đầu tiên nêu yêu cầu khởi nghiệp và yêu cầu nâng cao năng lực khu vực kinh tế tư nhân.

"Tất cả những định hướng đó thể hiện qua các Nghị quyết mới đây như Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 về phát triển. Tất cả những định hướng đó đã tạo nên những khuôn khổ pháp luật thuận lợi cho doanh nghiệp, chưa bao giờ doanh nghiệp - doanh nhân được quan tâm như vậy" - ông Lộc nói.

Ông Lộc cũng khẳng định: "Để phát triển được doanh nghiệp, phải huy động được sức mạnh của người dân gồm cả về vật chất và tinh thần. Do đó, sự hình thành các doanh nhân gia đình Việt Nam đang trở thành dòng chảy quan trọng, là cốt lõi trong quá trình phát triển.

Trong suốt những năm qua, doanh nghiệp gia đình Việt Nam đã trở thành lực lượng quan trọng, nhiều doanh nghiệp được thế giới công nhận là những thương hiệu hàng đầu. Những doanh nghiệp như vậy đang tập hợp trong Hội đồng Doanh nhân & Gia đình Việt Nam". 

Cũng theo ông Vũ Tiến Lộc: "Lợi thế của các doanh nghiệp gia đình Việt Nam là sự gắn bó tình cảm tin cậy, nhưng nó cũng đặt ra thách thức về việc cân bằng giữa mối quan hệ này với các nguyên tắc quản trị công ty chuyên nghiệp. Do đó, làm sao xử lý được mối quan hệ gia đình, họ hàng với những nguyên tắc quản trị công ty minh bạch, đó là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp gia đình".

"Thế hệ con em sinh ra trong gia đình doanh nghiệp có nhiều lợi thế, mỗi đứa trẻ khi nằm trong bụng mẹ đã làm kinh doanh và đã bắt đầu được truyền lửa về kinh doanh trong quá trình trưởng thành. Các thế hệ trẻ trong các gia đình doanh nghiệp có nhiều lợi thế để tiếp cận quy trình quản trị doanh nghiệp hiện đại và có nhiều lợi thế để thành công. Đó là lý do vì sao nhiều thương hiệu doanh nghiệp gia đình đã thành công vang dội trên thế giới". - ông Lộc nhìn nhận.

Hôm nay chúng ta tôn vinh danh hiệu những doanh nghiệp gia đình Việt Nam tiêu biểu, tôi đã suy nghĩ nên có biểu tượng gì cho các gia đình doanh nhân tiêu biểu? Có nên là biểu tượng “tre già măng mọc”? Khi nói đến sự tiếp nối chúng ta thường nói tre già măng mọc. Ý chí và sức mạnh của người Việt Nam cũng thường được gắn với sức mạnh kiên cường của cây tre. Khi nhìn thấy những cây măng đang lớn lên từ những khóm tre thì ta thấy được sức mạnh phát triển. Tre già trường tồn và cây măng trẻ vươn lên chính là hình ảnh của những gia đình doanh nghiệp Việt Nam”- TS Vũ Tiến Lộc chia sẻ.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Phạm Đình Đoàn – Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam đã chia sẻ những thành công của Hội đồng sau 3 năm thành lập.

Ông Đoàn cho biết, sau 3 năm ra đời, Hội đồng Doanh nhân & Gia đình Việt Nam đã thực hiện được một phần nhiệm vụ quan trọng là liên kết các gia đình doanh nghiệp tiêu biểu và uy tín trong cộng đồng doanh nhân Việt Nam, nhằm phát huy truyền thống kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp doanh nhân trong mỗi gia đình.

Ông Phạm Đình Đoàn – Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam

Bằng việc tổ chức các hoạt động giao lưu, gặp gỡ giữa các gia đình đã tăng cường mối quan hệ giữa các thành viên của các gia đình doanh nghiệp để cùng nhau phát triển, thành công; Tạo điều kiện liên doanh, liên kết, hợp tác giúp đỡ lẫn nhau xây dựng, phát triển doanh nghiệp, chia sẻ trao đổi thông tin trong kinh doanh, chia sẻ niềm vui nỗi buồn và tôn vinh các gia đình doanh nhân tiêu biểu để cổ vũ cho việc phát triển kinh tế dựa trên nền tảng gia đình làm kinh doanh thành công, đóng góp cho sự phát triển kinh tế đất nước và hội nhập quốc tế.

“Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động chăm sóc, thăm hỏi thành viên, các cuộc gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ nhằm xây dựng gia đình văn hoá, thành công và phát triển; tổ chức hoạt động văn hoá văn nghệ thể thao nhằm tạo một sân chơi lành mạnh, gắn kết các doanh nhân không chỉ trong Hội mà còn cả các doanh nhân khác…” – ông Đoàn cho biết thêm.

Hội đồng cũng đã tổ chức các Hội thảo lớn với chủ đề về doanh nghiệp gia đình, kinh nghiệm kinh doanh thành công với sự tham gia chia sẻ của các chuyên gia trong và ngoài nước, tổ chức các hoạt động du lịch tham quan các mô hình kinh doanh kiểu gia đình thành công ở trong và ngoài nước như gia đình ông Trịnh Văn Bô, gia đình tỷ phú Thái Lan; gặp gỡ giao lưu với các lãnh đạo Đảng và Nhà nước….

Công tác phát triển thế hệ kế nghiệp là đào tạo, định hướng nghề nghiệp cho các con cháu các gia đình là một hoạt động mang tính đặc thù của Hội đồng và được Hội đồng rất quan tâm chú trọng.

“Hội đồng quyết tâm sẽ thực hiện thành công nhiệm vụ “kết nối gia đình Doanh nhân Việt” nhằm xây dựng một khối đại đoàn kết các gia đình Doanh nhân Việt thành công góp phần xây dựng và phát triển kinh tế xã hội đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp và văn minh” – ông Phạm Đình Đoàn khẳng định.

 Ông Phạm Đình Vũ – Chánh Văn phòng VCCI công bố quyết định khen thưởng.

Tại buổi lễ, nhằm tri ân những cá nhân và tập thể Thành viên Hội đồng Doanh nhân gia đình Việt Nam vào việc xây dựng và phát triển Hội đồng nói riêng, cũng như đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển nền kinh tế Việt Nam nói chung, VCCI đã quyết định tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp phát triển Doanh nghiệp" và Bằng khen “Doanh nhân, Doanh nghiệp gia đình tiêu biểu VN” cho các thành viên của Hội đồng Doanh nhân gia đình Việt Nam.

 Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI, ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch VCCI trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự phát triển doanh nghiệp” cho các doanh nhân tiêu biểu. 

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI, ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch VCCI trao tặng Bằng khen “Doanh nghiệp gia đình tiêu biểu Việt Nam”.

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI, ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch VCCI trao tặng Bằng khen “Doanh nghiệp gia đình tiêu biểu Việt Nam”.

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI, ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch VCCI trao tặng Bằng khen các Doanh nhân “Có thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh”

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI, ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch VCCI trao tặng Bằng khen các Doanh nhân “Có thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh”.

Theo Nhóm PV(Báo DĐ DN)