Tòa án Tối cao Mỹ khôi phục phần lớn lệnh cấm đi lại của Tổng thống

Lệnh cấm đi lại của Tổng thống Donald Trump trước đây đã bị các tòa án cấp thấp hơn ngăn chặn. Các thẩm phán Tòa án Tối cao cho rằng phán quyết của các tòa án cấp thấp hơn là quá rộng và tuyên bố tổng thống có thể bắt đầu thực thi lệnh cấm đối với những người nước ngoài không có quan hệ với nước Mỹ. 

toa an toi cao my khoi phuc phan lon lenh cam di lai cua tong thong hinh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

 Điều đó có nghĩa Tổng thống có thể bắt đầu từ chối cấp visa cho hành khách từ 6 nước hồi giáo là Iran, Libya, Somalia, Sudan, Syria, và Yemen, những người không có gia đình ở Mỹ hoặc không có các mối liên kết trước đây như tham gia vào một chương trình giáo dục tại Mỹ. Tổng thống Donald Trump cũng sẽ được phép dừng việc tiếp nhận người tị nạn từ bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Các thẩm phán Tòa án Tối cao cho biết Tổng thống Donald Trump có quyền hạn cao nhất trong việc xử lý các lo ngại an ninh quốc gia liên quan tới nhập cư, đặc biệt là trong giải quyết những trường hợp không có quan hệ với Mỹ.  

Để chuẩn bị cho phiên sắp tới, bắt đầu vào tháng 10, Tòa án Tối cao cho rằng Tổng thống Donald Trump nên kết thúc việc rà soát các chính sách visa của Mỹ để không cần phải điều trần lại từ đầu./.

Theo Phạm Huân/VOV