Vướng mắc trong lĩnh vực tài chính

Kiến nghị này được giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì trả lời, Bộ Xây dụng phối hợp Tuy nhiên, kiến nậhị này liên quan đến những bất cập của pháp luật về doanh nghiệp, cổ phần hóa, thoái von doanh nghiệp nhà nước nên thuộc trách nhiệm giải quyết của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Theo phản ánh của Tổng công ty, việc thực hiện thoái vốn tại các đơn vị làm ăn kém hiệu quả và có giá giao dịch dưới mệnh giá vẫn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, Tổng công ty không nêu rõ những vướng mắc cụ thể. Đề nghị Tông công ty Sông Đà làm rõ các vướng mắc, báo cáo cụ thể để gửi các cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn thực hiện.

Hiện nay, Bộ Tài chinh đang xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị đinh số 91/2015/NĐ-CP, trong đó dự kiến sửa đổi một số quy định hướng dẫn việc thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Do vậy, trường hợp các vướng mắc trong thoái vốn hiện nay Tổng công ty Sông Đà đang gặp phải liên quan đến cơ chế, chính sách thì đề nghị báo cáo rõ, gửi Bộ Tài chính để nghiên cứu, điều chỉnh quy định phù hợp với thực tiễn.

Luật Doanh nghiệp đã quy định về việc thực hiện sáp nhập các doanh nghiệp. Đối với trường hợp DNNN thực hiện tái cơ cấu, sáp nhập các đơn vị thành viên theo phương án đã được cơ quan đại diện chủ sờ hữu nhà nước phê duyệt gặp nhiều khó khăn do vướng mắc về tài chính, hoặc cơ chế, chính sách thì đề nghị có báo cáo cụ thể, trình cơ quan đại diện chủ sở hữu để gửi các cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn thực hiện, trường hợp vượt thẩm quyền thì đề nghị báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.