Yếu tố nào sẽ chi phối thị trường chứng khoán cuối năm 2017?

Tiềm năng tăng trưởng của TTCK phái sinh là yếu tố kỳ vọng cổ phiếu tăng trưởng tốt. Ảnh: P.V

NHNN có dư địa để nới lỏng chính sách tiền tệ

Đánh giá về chính sách tiền tệ có phần thận trọng của NHNN trong giai đoạn nửa đầu năm, các chuyên gia BVSC cho rằng có nguyên nhân chính đến từ lo ngại diễn biến xấu của lạm phát (CPI bình quân 3 tháng đầu năm tăng 4,96% so với cùng kỳ). Mặc dù vậy, sau sự cố giá thịt lợn giảm sâu trong tháng 5 và CPI 6 tháng đầu năm ở mức thấp (CPI bình quân 6 tháng đầu năm 4,15% so với cùng kỳ), chuyên gia cho rằng NHNN đã có thêm dư địa để quay trở lại định hướng nới lỏng chính sách tiền tệ mạnh tay hơn trong 6 tháng cuối năm, nhằm mục đích thúc đẩy để đạt mục tiêu tăng trưởng. Trên thực tế, diễn biến hạ nhiệt của lãi suất liên ngân hàng trong tháng 6 cũng có thể là một tín hiệu minh chứng cho định hướng này. Đây được coi là yếu tố hỗ trợ thị trường 6 tháng cuối năm.

Mặt bằng giá cổ phiếu vẫn ở vùng hấp dẫn trong trung hạn

Theo các chuyên gia của BVSC, nếu nhìn trong trung hạn, cùng với đà tăng trưởng lợi nhuận của các khối các doanh nghiệp trên sàn nói chung và đặc biệt là nhóm các doanh nghiệp lớn, P/E “forward” tính đến cuối 2017 vẫn chỉ đang ở mức trên 15 lần. Đây vẫn được coi là mức P/E hấp dẫn trong bối cảnh triển vọng nền kinh tế được đánh giá tích cực, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp khởi sắc và tiềm năng nâng hạng của thị trường là hiện hữu. Bên cạnh đó, xu hướng các doanh nghiệp vốn hóa lớn liên tiếp lên sàn, cùng với việc có thêm doanh nghiệp mở room ngoại, hoạt động mua ròng của khối ngoại dự báo vấn sẽ tiếp diễn trong giai đoạn nửa cuối năm cũng là cơ bản yếu tố hỗ trợ thị trường.

Xu hướng chủ đạo trong trung, dài hạn của thị trường vẫn là tăng điểm, nhờ được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản như sự hồi phục của nền kinh tế, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp được mở rộng, lãi suất ổn định và thu hút tốt nguồn vốn ngoại... Mặc dù vậy, TTCK Việt Nam đã có 2 quý tăng điểm liên tiếp, mặt bằng giá cổ phiếu được đẩy lên mức cao khiến áp lực chốt lời gia tăng. Nhiều khả năng thị trường sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh ngắn và mang tính phân hóa giai đoạn đầu quý III, giúp giải tỏa áp lực bán, trước khi tiếp tục xu hướng đi lên trong trung hạn.

Nhóm cổ phiếu đang nằm trong xu hướng hồi phục và còn được hưởng lợi về mặt chính sách dự kiến sẽ tiếp tục có diễn biến tích cực trong nửa cuối năm như ngân hàng (BID, STB, ACB...), chứng khoán (SSI, HCM, BVS...), bất động sản (DXG, DIG, TDH...).

Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu đã giảm sâu và đang có triển vọng hồi phục từ đáy như dầu khí (GAS, PVD, PVS...), săm lốp (DRC, CSM, SRC) cũng sẽ có cơ hội tiếp tục tăng trưởng nếu các điều kiện khách quan chuyển biến thuận lợi (đặc biệt là giá dầu).

Lộ trình triển khai chứng khoán phái sinh

Theo dự kiến, các sản phẩm phái sinh hợp đồng tương lai (HNX) sẽ được khai trương vào đầu tháng 8 tới đây và giao dịch ngay, trong khi chứng quyền có đảm bảo (HoSE) cũng sẽ được niêm yết trên TTCK vào tháng 9 này. Tiềm năng tăng trưởng của TTCK phái sinh đã được ghi nhận ở các thị trường lân cận với sự tăng trưởng vượt bậc về quy mô, giá trị giao dịch theo từng năm. Đây cũng là yếu tố tạo kỳ vọng giúp nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán tăng trưởng tốt trong quý I và quý II năm nay, lần lượt đạt +21% và +23%. Bên cạnh đó, triển khai TTCK phái sinh cũng là một bước tiến quan trọng giúp TTCK Việt Nam tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn để được nâng hạng trong tương lai.

Theo Báo Lao động