Xác định nguyên nhân ngao chết hàng loạt ở Hải Phòng

Hải Phòng có gần 1.600 ha diện tích bãi triều ven biển được người dân khoanh vùng nuôi ngao, trong đó có hơn 900 ha nuôi tự phát. Tại huyện Kiến Thụy có diện tích nuôi ngao khoảng 500 ha.

Vào đầu tháng 6, tại hai xã: Đoàn Xá và Đại Hợp xảy ra hiện tượng ngao sắp đến thời kỳ thu hoạch bỗng nhiên chết hàng loạt, thiệt hại đến hàng tỷ đồng.

Theo người dân, có hộ đầu tư thả 2,5 tỷ đồng tiền con giống nhưng tỉ lệ ngao chết lên đến 80%.

xac dinh nguyen nhan ngao chet hang loat o hai phong hinh 1
Trên các bãi cạn khi thủy triều xuống, ngao chết há miệng nằm trắng bãi, trong đó không chỉ ngao nuôi, mà cả loại ngao đỏ tự nhiên cũng bị chết.

Sở NN&PTNT đã cử đoàn kiểm tra xuống địa bàn lấy mẫu phẩm gửi Cơ quan Thú y vùng 2 xét nghiệm để xác định nguyên nhân ngao chết và hỗ trợ các hộ nuôi ổn định tình hình sản xuất.

Sau khi xét nghiệm, nguyên nhân khiến ngao chết hàng loạt tại khu vực ven biển huyện Kiến Thụy không phải do dịch bệnh hay môi trường bị ô nhiễm.

Ông Phạm Văn Quân - Chi Cục trưởng Chi cục Thú y Hải Phòng cho biết, kết quả xác định 6 mẫu ngao được xét nghiệm đều âm tính với tác nhân gây bệnh ký sinh trùng Perkinsus - tác nhân gây bệnh chết hàng loạt trên ngao nuôi.

xac dinh nguyen nhan ngao chet hang loat o hai phong hinh 2
Người dân điêu đứng vì tình trạng ngao chết hàng loạt.

Qua xác minh thực tế, kết quả giám sát dịch bệnh, các chuyên gia lĩnh vực thủy sản cho rằng, nguyên nhân chính gây ngao chết là do mật độ thả nuôi dày gấp nhiều lần khuyến cáo kỹ thuật.

Điều này khiến không gian sinh sống của ngao bị hạn chế và phải cạnh tranh nguồn thức ăn, dẫn tới ảnh hưởng tới sức khỏe.

Sở NN&PTNN khuyến cáo người dân cần thu hoạch ngao đã đạt cỡ thương phẩm, vệ sinh bãi nuôi. Đồng thời tạm thời dừng thả nuôi ngao để môi trường phục hồi và các tác nhân gây bệnh trong môi trường giảm./.

Theo PV/VOV