Theo dõi hoạt động khuyến mại giảm giá của taxi Uber và Grab

Liên quan tới câu chuyện quản lý hoạt động của loại hình taxi Uber và Grab, tại cuộc họp báo của Bộ Công Thương ngày 14/7, Thứ trưởng Bộ Công Thương – ông Đỗ Thắng Hải nhìn nhận, mô hình kinh doanh mới này tại Việt Nam thời gian qua đã mang lại lợi ích tốt cho người tiêu dùng cả về giá cả cũng như chất lượng dịch vụ. 

theo doi hoat dong khuyen mai giam gia cua taxi uber va grab hinh 1
Dịch vụ taxi Uber và Grab tại Việt Nam đang dần chiếm lĩnh thị phần vận tải hành khách cá nhân. (Ảnh minh họa: KT)

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải để theo dõi sát hoạt động của các hãng taxi này. Đặc biệt là xem xét hiện tượng taxi Uber và Grab liên tục tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá để cạnh tranh với taxi truyền thống.

 “Taxi Grap, Uber mang lại lợi ích cho người tiêu dùng nên được người dân đánh giá tích cực. Bộ Công Thương rất quan tâm đến loại hình vận tải này, nhưng đã là các doanh nghiệp kinh doanh trước hết là phải có sự cạnh tranh lành mạnh và đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Hiện có nhiều người tiêu dùng đã phàn nàn về cách thanh toán phục vụ của 2 loại hình taxi này. Các doanh nghiệp có thể khuyến mại nhưng không có nghĩa khuyến mại là cạnh tranh không lành mạnh”, người phát ngôn Bộ Công Thương nêu ý kiến.

Thời gian vừa qua, dư luận liên tục đưa ra những ý kiến trái chiều xung quanh câu chuyện về lợi ích giữa hai loại hình taxi công nghệ và taxi truyền thống. Có những cáo buộc cho rằng hãng taxi công nghệ đang tìm cách “giành giật”, và “độc chiếm” thị trường từ hãng taxi truyền thống, trong khi đó xu hướng lựa chọn hãng taxi công nghệ Uber, Grab của người tiêu dùng vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tại Hội nghị đối thoại về vận tải khách bằng xe taxi thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử do Bộ GTVT tổ chức cuối tháng 6 vừa qua, bà Nguyễn Thị Nguyệt, Giám đốc chính sách của Uber Việt Nam cho biết, Uber không phải là hãng taxi, cũng không phải là doanh nghiệp vận tải, không trực tiếp cung cấp dịch vụ vận tải và không sở hữu bất kỳ phương tiện vận tải nào. Tại Việt Nam, Uber hoàn toàn tuân thủ theo pháp luật Việt Nam, tham gia thí điểm theo đúng quy định, nộp thuế theo đúng quy định của Tổng cục Thuế.

Còn ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Grab Việt Nam nêu rõ: Grab Việt Nam không biết định nghĩa “phá giá” là như thế nào. Các chương trình khuyến mãi của Grab Việt Nam đều có báo cáo với Sở Công Thương của TP Hà Nội và TP HCM. Còn về số lượng xe, vì bí mật kinh doanh nên Grab Việt Nam không thể công bố nhưng nếu có những cáo buộc hãng làm sai pháp luật, Grab Việt Nam sẽ có trách nhiệm giải trình./.

Theo Nguyễn Quỳnh/VOV.VN