Năm 2020: Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ phấn đấu đạt kim ngạch 4 tỷ USD

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI và Bộ trưởng Bộ Lao động và An sinh xã hội Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Muezzinoglu. Ảnh: Nguyễn Long

Cũng theo ông Phòng, để hiện thực hóa được con số này, cộng đồng DN hai nước Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ chính là những nhân tố quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình xúc tiến đầu tư thương mại giữa hai nước tương xứng với tiềm năng thông qua nhiều hoạt động trao đổi thông tin và các chương trình hợp tác cụ thể. Hiện nay, các nhà đầu tư Việt Nam đang quan tâm đến những thị trường mới tại khu vực Tây Á, cùng với lợi thế là đối tác lâu năm của Việt Nam, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là điểm đến nhiều tiềm năng với các DN Việt.

"Với ưu thế địa lý, thuận tiện cho giao thương hàng hóa với các nước trong khu vực, Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ có thể tận dụng cơ hội này để kết nối đầu tư song phương hoặc đa phương. Bên cạnh đó, DN hai bên cần trực tiếp tăng cường trao đổi thông tin, tìm biện pháp nâng cao hơn nữa kim ngạch xuất khẩu, hướng đến đạt mục tiêu 4 tỷ USD vào năm 2020", ông Phòng cho biết.

Phó Chủ tịch VCCI khẳng định, với vai trò là là đại diện cộng đồng DN VN, VCCI sẽ hỗ trợ các nhà đầu tư Thổ Nhĩ Kỳ tìm hiểu, kết nối với các nhà đầu tư, DN Việt Nam.

Đồng tình với Phó Chủ tịch VCCI, ông Mehmet Muezzinoglu cho biết, Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ là hai nền kinh tế phát triển năng động, thêm nữa Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong khối ASEAN, trong thời gian tới hai bên sẽ khắc phục được trở ngại về khoảng cách địa lý và đưa hoạt động giao thương lên tầm cao mới.

Ông Mehmet cho biết, để nhanh chóng đạt được con số 4 tỷ USD tổng kim ngạch song phương thì Việt Nam cần tháo gỡ những khó khăn về thị thực và nhanh chóng thúc đẩy đàm phán tiến tới kí kết Hiệp định thương mại tự do chung giữa hai đất nước.

"Hiện nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã có đường bay trực tiếp tới Việt Nam, đây sẽ là cơ hội để DN hai bên rút ngắn khoảng cách, đồng thời thúc đẩy tiềm năng du lịch của hai quốc gia. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ, phối hợp tổ chức các hoạt động đàm phán để việc kí kết hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ có thể tiến hành trong thời gian sớm nhất", Bộ trưởng cho biết thêm.

 Năm 2012, kim ngạch thương mại Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ đạt 1 tỷ USD, tới năm 2016 đã đạt 2 tỷ USD. Hiện nay các mặt hàng xuất khẩu truyền thống từ Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ là điện thoại và linh kiện điện thoại, máy vi tính; vải, sợi; cao su... trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ 5 tháng đầu năm 2017 đạt 634,9 triệu USD (tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2016).

Theo Cẩm Anh - Tiến Thành(Báo DĐ DN)