Nhận giao khoán của DN có được miễn tiền thuê đất?

Tiền thuê đất giai đoạn 2016-2020 cao hơn rất nhiều so với giai đoạn 2011-2015 dẫn đến khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động, làm giá thành sản phẩm cao cùng với các yếu tố đầu vào khác cũng tăng cao trong lúc giá sản phẩm đầu ra không ổn định và có xu hướng thấp.

Theo Nghị định 46/2014/NĐ-CP, việc miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong thời gian xây dựng cơ bản có quy định tại Điều 19, tuy nhiên lại loại trừ vườn cà phê tái canh trên diện tích được cho thuê. Trong khi đó, để tái canh cà phê, doanh nghiệp phải mất 5 năm không có sản phẩm thu hoạch nên việc không được miễn tiền thuê đất sẽ khiến doanh nghiệp gặp khó khăn về vốn để tái canh và gia tăng chi phí.

Bên cạnh đó, chính sách thuế GTGT 5% đối với mặt hàng gạo sẽ khiến giá thành gạo tăng trong lúc kinh doanh gạo lợi nhuận thấp, dẫn đến giảm hiệu quả, thua lỗ cho doanh nghiệp; mặt khác làm môi trường cạnh tranh thiếu bình đẳng giữa các loại hình kinh doanh gạo khi thực tế phần lớn đại lý kinh doanh gạo trên địa bàn không kê khai, ghi hóa đơn bà nộp thuế 5%.

Qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Công ty TNHH MTV Cà phê 721 kiến nghị:

- Tiếp tục thực hiện Nghị định 46/2014/NĐ-CP, miễn tiền thuê đất cho hộ nông trường viên nhận đất giao khoán của doanh nghiệp đến hết năm 2020, hoàn trả tiền thuê đất mà người sản xuất và doanh nghiệp đã nộp. Nếu như vẫn phải nộp tiền thuê đất sản xuất nông nghiệp thì đề nghị miễn tiền thuê đất 5 năm đối với diện tích cà phê tái canh của các doanh nghiệp.

- Xem xét, miễn thuế GTGT 5% đối với mặt hàng gạo, nhất là trong thị trường nội địa để tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng cũng như giảm chi phí cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính trả lời như sau:

Khoản 5 Điều 3 Nghị định số 135/2016/NĐ-CP ngày 9/9/2016 của Chính phủ quy định:

"Điều 3. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước

5. Sửa đổi, bổ sung Khoản 1, Khoản 3 và bổ sung Khoản 9, Khoản 10, Khoản 11 vào Điều 18 như sau:

3. Miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước theo quy định tại Điều 19, Điều 20 Nghị định này chỉ được thực hiện trực tiếp đối với đối tượng được Nhà nước cho thuê đất và tính trên số tiền thuê đất, thuê mặt nước phải nộp...".

Khoản 2, Khoản 9 Điều 19 Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định:

"Điều 19. Miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước

2. Miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong thời gian xây dựng cơ bản theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng tối đa không quá 3 năm kể từ ngày có quyết định cho thuê đất, thuê mặt nước. Trường hợp người thuê đất sử dụng đất vào mục đích sản xuất nông nghiệp (trồng cây lâu năm) theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì thời gian xây dựng cơ bản vườn cây được miễn tiền thuê đất áp dụng đối với từng loại cây thực hiện theo quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc cây lâu năm do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định. Việc miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong thời gian xây dựng cơ bản được thực hiện theo dự án gắn với việc Nhà nước cho thuê đất mới, chuyển từ giao đất không thu tiền sử dụng đất sang thuê đất, không bao gồm các trường hợp đầu tư xây dựng cải tạo, mở rộng cơ sở sản xuất kinh doanh và tái canh vườn cây trên diện tích đất đang được Nhà nước cho thuê.

9. Miễn tiền thuê đất đến hết năm 2020 đối với diện tích đất nông nghiệp trong hạn mức theo quy định của pháp luật cho từng vùng đối với hộ nông dân, hộ nông trường viên, xã viên hợp tác xã nông nghiệp nhận giao khoán của doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất nông nghiệp nay phải chuyển sang thuê đất và ký hợp đồng thuê đất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của Luật Đất đai".

Tại Mục 4 Công văn số 7810/BTC-QLCS ngày 12/6/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn:

"4. Về miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất nông nghiệp trong hạn mức

Việc miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất nông nghiệp trong hạn mức đối với hộ nông dân, hộ nông trường viên, xã viên hợp tác xã nông nghiệp nhận giao khoán của doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất nông nghiệp nay phải chuyển sang thuê đất và ký hợp đồng thuê đất đối với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của Luật Đất đai theo quy định tại Khoản 9 Điều 19 Nghị định số 46/2014/NĐ-CP được áp dụng từ ngày 1/1/2011 đến hết ngày 21/12/2020".

Căn cứ quy định trên, việc miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất nông nghiệp trong hạn mức được thực hiện trực tiếp với đối tượng được Nhà nước cho thuê đất là hộ nông dân, hộ nông trường viên, xã viên hợp tác xã nông nghiệp nhận giao khoán của doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất nông nghiệp nay phải chuyển sang thuê đất và ký hợp đồng thuê đất đối với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của Luật Đất đai; thời gian áp dụng miễn tiền thuê đất cho đối tượng này là từ 1/1/2011 đến hết ngày 31/12/2020. Như vậy, đối với hộ nông dân, hộ nông trường viên, xã viên hợp tác xã nông nghiệp đang nhận giao khoán của doanh nghiệp thì không được hưởng chính sách miễn tiền thuê đất theo quy định.

Diện tích trồng cà phê tái canh trong thời gian kiến thiết cơ bản cũng không thuộc đối tượng miễn tiền thuê đất.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Tài chính đã có Công văn số 7476/BTC-CST ngày 8/6/2015 báo cáo Thủ tướng Chính phủ về chính sách thuế GTGT đối với gạo, theo đó, chính sách thuế GTGT đối với gạo thực hiện theo quy định hiện hành và đến ngày 29/6/2015, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề nghị của Bộ Tài chính (Công văn số 4944/VPVP-KTTH ngày 29/6/2015 của Văn phòng Chính phủ). Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị chính sách thuế GTGT đối với gạo thực hiện theo đúng quy định hiện hành.

Theo Chinhphu.vn