"Hiến kế" để duy trì và phát triển hiệp hội

Tại buổi họp, lãnh đạo các hiệp hội đều nhất trí cho rằng khó khăn nhất trong hoạt động của hội, hiệp hội hiện nay là thiếu kinh phí, hoạt động chủ yếu dựa vào hội phí thu từ hội viên. Nhưng hội phí không phải lúc nào cũng thu được và nếu thu được cũng không đủ nuôi bộ máy hoạt động, chưa nói đến việc tổ chức các hoạt động khác hỗ trợ hội viên.

Hiện các hiệp hội của vùng Duyên Hải đều có mức hội phí trung bình là 1 triệu đồng/năm. Vì thế, dù có đến 200 hội viên thì tối đa nguồn thu của một hội, hiệp hội cũng chỉ thu được khoảng 150 triệu đồng/năm. Số tiền này chỉ đủ duy trì một văn phòng hoạt động với 3 nhân viên và các khoản chi cứng khác như thuê nhà, Internet, văn phòng phẩm, bưu điện, điện nước.

Hầu hết lãnh đạo các hiệp hội đều phải bỏ tiền nhà ra để duy trì hội, hiệp hội. Nếu lãnh đạo hội, hiệp hội không phải người có DN lớn, có tiềm lực thì rất khó hoạt động.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Dương – Chủ tịch HHDN tỉnh Hưng Yên cho biết, một hội, hiệp hội muốn hoạt động hiệu quả, thu hút nhiều hội viên phải đáp ứng được nhu cầu của DN. Mà đối với DN thì khâu XTTM và môi trường kinh doanh thuận lợi là những yếu tố hàng đầu. Hơn nữa, để phát huy được vai trò của hội, hiệp hội người lãnh đạo hiệp hội phải là người “vác tù và hàng tổng”, phải tâm huyết với tổ chức, đồng cam cộng khổ với hội viên của mình, có uy tín với chính quyền.

Giao ban hiệp hộ

Cũng có nhiều ý kiến đóng góp về vấn đề khắc phục phần nào khó khăn do thiếu kinh phí. Bà Nguyễn Thị Minh Hà – Chủ tịch CLB nữ doanh nhân Hải Phòng cho biết, các hội viên trong hội đã đẩy mạnh hợp tác thông qua việc liên kết các website, mạng xã hội: zalo, viber…truyền tải nhanh thông tin về các hội thảo, hội chợ, thông tin về pháp luật, thông tin nhanh với nhau các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước…

Bên cạnh đó, Hội khuyến khích các hội viên sử dụng sản phẩm của nhau, tìm kiếm cơ hội xuất khẩu các sản phẩm ra nước ngoài.

"Chúng ta phải hiểu, hội viên có nghĩa vụ đóng hội phí nhưng ngược lại họ nhận được những gì khi tham gia vào hội, hiệp hội mới là vấn đề giữ được họ lại" - bà Hà nhấn mạnh.

Ông Đặng Thế Lưỡng – Tổng Thư ký HHDN quận Hải An cho rằng, với kiến nghị, đề xuất của DN cần có tiếng nói ủng hộ của các hiệp hội, nói 1 lần không giải quyết được thì nói nhiều lần, một hiệp hội nói không được thì nhiều hiệp hội. Các quận, huyện có hiệp hội, phải tập hợp lại, hợp tác với nhau để phát triển DN.

Tại cuộc họp, luật sư Trần Hữu Huỳnh – Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) khẳng định, để phát huy được vai trò của hội, hiệp hội, điều đầu tiên cần phải làm là tăng cường năng lực điều hành quản lý hội, hiệp hội, tăng cường cung cấp dịch vụ cho hội viên, hợp tác trong vai trò là đầu mối làm cầu nối giữa DN với chính quyền. Thậm chí, hiệp hội có thể hỗ trợ chính quyền trong việc thực hiện các dịch vụ công, phản biện và đóng góp xây dựng chính sách…

Theo Vũ Lan(Báo DĐ DN)