“EU cần sớm đối phó với dự luật siết chặt trừng phạt Nga của Mỹ”

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Kinh tế Đức Brigitte Zypries bày tỏ lo ngại rằng, dự luật siết chặt trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga lần này sẽ ảnh hưởng đến nhiều công ty năng lượng của Đức, cản trở họ trong việc thực hiện những dự án đường ống khí đốt, vốn có ý nghĩa quan trọng đối với vấn đề an ninh năng lượng của Đức.

eu can som doi pho voi du luat siet chat trung phat nga cua my hinh 1
Bộ trưởng Kinh tế Đức Brigitte Zypries. Ảnh: DPA

 Bà Brigitte Zypries nói thêm rằng, không chỉ các doanh nghiệp Đức mà một lượng lớn công ty châu Âu đang kinh doanh hợp pháp với Nga trong lĩnh vực tài chính, đường sắt, vận chuyển, khai thác mỏ và nhiều ngành khác bị thiệt hại.

Tuần trước, Ủy ban Châu Âu đã cảnh báo Mỹ rằng, nếu phớt lờ sự hợp tác với EU trong vấn đề trừng phạt Nga sẽ phải hứng chịu những "hậu quả không lường trước”.

Theo giới quan sát, Liên minh châu Âu đang lo ngại rằng, lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào lĩnh vực năng lượng của Nga, trong đó có dự án Dòng chảy phương Bắc 2, sẽ tổn hại đến nhiều quốc gia trong bối cảnh Châu Âu vẫn phụ thuộc vào nguồn năng lượng do Nga cung cấp.

Có thể thấy, EU mong đợi sự hợp tác và hỗ trợ từ phía Mỹ bởi đến nay, khối này cũng chưa sẵn sàng nới lỏng cơ chế trừng phạt Nga. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy rằng chính quyền Washington có vẻ như đang tìm cách thâu tóm thị trường năng lượng thế giới và khả năng sẽ ép châu Âu mua dầu với giá đắt đỏ.

 Vì thế, động thái trừng phạt vào “mạch máu”của Nga và phớt lờ hợp tác với EU của Mỹ sẽ khiến niềm tin vào Mỹ của EU bị lung lạc nghiêm trọng và không loại trừ khả năng EU sẽ ngả theo hướng mà lợi ích của họ ít bị phương hại nhất./

Theo VOV

Mai Liên/VOV