Quản trị công ty theo hướng phát triển bền vững

Theo Báo cáo của VCCI, trong năm 2014, mức điểm trung bình về khả năng quản trị của doanh nghiệp Việt Nam là 35,1, thấp hơn nhiều so với Thái Lan (84,5), Malaysia (75,2), Singapore (70,7) hay Indonesia (57,3). Trong năm 2015, Việt Nam cũng không có đại diện nào lọt vào Top 50 doanh nghiệp niêm yết có chất lượng quản trị công ty tốt nhất khu vực ASEAN. Tuy nhiên, đây chỉ là con số thống kê của những DN đã niêm yết, những DN tiên tiến, nếu tính cả những DN chưa niêm yết thì “bức tranh” quản trị DN có thể sẽ còn tệ hơn.

Lý giải nguyên nhân của thực trạng này, Ông Phan Đức Hiếu, Phó viện trưởng, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung Ương cho rằng, lý do đầu tiên nằm ở vấn đề nhận thức, nhận thức của DN về vai trò, tầm quan trọng của quản trị công ty hiện nay còn chưa cao. Thậm chí nhiều DN đã hoạt động nhưng chưa có điều lệ hay bộ quy tắc quản trị công ty. Đây chính là nguyên nhân cho sự phát triển theo tỷ lệ nghịch giữa quy mô doanh nghiệp với khả năng quản trị công ty. Nếu quy mô công ty càng lớn nhưng khả năng quản trị công ty kém, hoạt động kinh doanh sẽ không bền vững. Đồng thời sẽ không được đánh giá cao trên bản đồ đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài.

Thực tế cho thấy, quản trị công ty có vai trò hết sức quan trọng với sự phát triển bền vững của DN. Theo đó, quản trị công ty tốt sẽ giúp huy động nguồn vốn dễ dàng và đặc biệt giúp giải quyết tranh chấp trong nội bộ doanh nghiệp.

Đồng quan điểm, ông Vũ Chí Dũng – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhận định, quản trị công ty tốt sẽ thu hút đầu tư, cải thiện hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, dù đã có thời gian phát triển tương đối dài, nhưng khái niệm quản trị công ty với nhiều lãnh đạo doanh nghiệp còn rất mới mẻ, lẫn lộn giữa quản trị công ty với quản trị tác nghiệp.

Những phân tích trên cho thấy tầm quan trọng của quản trị công ty trong sự phát triển, lớn mạnh của mỗi doanh nghiệp, đặc biệt với những doanh nghiệp lựa chọn con đường phát triển bền vững.

Để hỗ trợ DN xây dựng lộ trình phát triển theo hướng phát triển bền vững trong dài hạn, Hội đồng doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) – Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã xây dựng Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI). Ưu điểm của Bộ chỉ số CSI là dễ sử dụng, có thể áp dụng được với tất cả doanh nghiệp ở mọi loại hình, phạm vi và quy mô khác nhau. Việc doanh nghiệp thực hiện tự đánh giá dựa trên 151 tiêu chí về kinh tế-xã

hội-môi trường của Bộ chỉ số CSI chính là cơ hội để doanh nghiệp rà soát lại tổng thể chiến lược và hoạt động kinh doanh, qua đó giúp doanh nghiệp nhận biết được các rủi ro cũng như phát hiện những cơ hội, tiềm năng phát triển mới để có những điều chỉnh kịp thời, phù hợp với định hướng phát triển bền vững. Từ góc độ đó, Bộ chỉ số CSI đóng vai trò như một tấm gương phản chiếu năng lực nội tại của doanh nghiệp, và giúp đo lường các nỗ lực phát triển bền vững và quản trị rủi ro trong quá trình hoạt động; cải thiện khả năng nhận biết của DN về cơ hội kinh doanh mới hỗ trợ chuẩn bị xu hướng phát triển mới, phân cấp trách nhiệm và cải thiện hệ thống quản lý để dần nâng cao hiệu quả hoạt động; tăng sự minh bạch của DN, từ đó tăng lòng tin và hiểu được giá trị thật của DN từ phía các bên liên quan; giúp các nhà hoạch định chính sách và các nhà quản lý xây dựng và áp dụng các thể chế phù hợp để định hướng và hỗ trợ DN phát triển bền vững; cũng như là cơ sở để DN lập báo cáo bền vững.

Khi thực hiện bộ chỉ số này, doanh nghiệp sẽ có nhiều lợi ích, đó là quản trị của DN sẽ được nâng lên ở tầm chuyên nghiệp, DN coi vấn đề trách nhiệm không chỉ là vấn đề kinh tế, mà còn là vấn đề về xã hội, quan hệ lao động, phòng chống tham nhũng, quản trị sự minh bạch của DN. Với nền tảng quản trị công ty vững chắc thông qua việc sử dụng những công cụ hữu hiệu như Bộ chỉ số CSI, doanh nghiệp sẽ có thêm một tấm thẻ thông hành để hội nhập với khu vực và thế giới.

Ông Đào Đình Thi – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bảo Việt kiêm Phó Chủ tịch VBCSD cho biết: “Việc ra mắt Bộ Chỉ số CSI đã đưa ra một thước đo chuẩn mực chung cho DN Việt và là một bước tiến quan trọng giúp tạo tiếng nói chung cho cộng đồng DN Việt Nam về phát triển bền vững”.

Nằm trong chuỗi các hoạt động thúc đẩy PTBV tại Việt Nam, Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Deloitte Việt Nam tổ chức khóa tập huấn về “Xây dựng định hướng phát triển bền vững doanh nghiệp và Công cụ hỗ trợ” vào ngày 16/08/2017 tại Tp. Hồ Chí Minh. Khóa tập huấn sẽ mang đến cho đại diện doanh nghiệp các kiến thức tổng quan về PTBV, vận dụng quản trị công ty theo định hướng PTBV; lập báo cáo tích hợp; và áp dụng Bộ chỉ số Doanh nghiệp bền vững (CSI) để xây dựng chiến lược PTBV doanh nghiệp hiệu quả.

PV Bùi Hằng