Hàn Quốc cam kết tự do hóa cho 97,2% giá trị hàng nhập từ Việt Nam

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam cập nhật những xu hướng và tình hình thị trường xuất nhập khẩu của các đối tác thương mại, nắm bắt được những cơ hội xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng, ngày 14/7, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức hội thảo “Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc, cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu".

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc chính thức được ký kết vào ngày 5/5 vừa qua. Hiệp định có ý nghĩa quan trọng đối với việc thúc đẩy hợp tác thương mại song phương, hướng tới mục tiêu đạt kim ngạch 70 tỷ USD vào năm 2020, tạo điều kiện để hàng hóa Việt Nam cạnh tranh tốt hơn tại thị trường Hàn Quốc.

han quoc cam ket tu do hoa cho 97,2% gia tri hang nhap tu viet nam hinh 0
Hiệp định FTA Việt Nam-Hàn Quốc là cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu
.
Theo thỏa thuận, Hàn Quốc cam kết tự do hóa cho 97,2% tổng giá trị hàng nhập từ Việt Nam. Đồng thời, cắt giảm thuế cho hơn 500 nhóm hàng, với tổng kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam là hơn 300 triệu USD, tập trung vào các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực như: Tôm, cua, cá, hoa quả, dệt may, đồ gỗ, sản phẩm cơ khí... Ngược lại, Việt Nam phải cắt giảm thuế quan với gần 93% giá trị nhập khẩu, chiếm 89% số dòng thuế. 

Hiệp định thương mại tự do sẽ mang lại nhiều cơ hội cho xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, để được hưởng ưu đãi về thuế xuất khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu sang thị trường các nước trong khối mà Việt Nam đã ký kết các Hiệp định thương mại tự do, hàng hóa của doanh nghiệp phải đáp ứng các yêu cầu về quy tắc xuất xứ theo quy định tại từng Hiệp định thương mại tự do.

Bởi hiện nay còn nhiều doanh nghiệp chưa nắm bắt đầy đủ các quy định về quy tắc xuất xứ, lúng túng trong việc thực hiện các quy định về quy tắc xuất xứ của các nước mà Việt Nam đã ký kết, bỏ lỡ cơ hội xuất khẩu, đầu tư vào thị trường các nước này.

Ông Phạm Khắc Tuyên, Trưởng phòng Đông Bắc Á, Vụ thị trường châu Á-Thái Bình Dương (Bộ Công Thương) lưu ý, ngoài việc lựa chọn đối tác, doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu quy định về các tiêu chuẩn xuất nhập khẩu, vệ sinh an toàn thực phẩm, xuất xứ hàng hóa, thiết kế và các sản phẩm theo xu hướng tiêu dùng của người Hàn Quốc.

“Việt Nam có những doanh nghiệp rất năng động đi tìm kiếm đối tác và cung cấp các sản phẩm theo hướng họ yêu cầu hoặc những sản phẩm có chất lượng cao. Nhưng đa phần là chờ doanh nghiệp Hàn Quốc đến và đặt hàng, làm theo một số loại hàng nhất định, chỉ biết sản xuất gia công nhưng không biết quy định gì của nước sở tại. Như vậy giá thành gia công của doanh nghiệp sẽ không cao”, ông Tuyên chỉ rõ./.

Chung Thủy/VOV - Trung tâm Tin