Hướng tới hình thành cộng đồng khởi nghiệp APEC kết nối


Bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký VCCI cho biết: xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp chính là yêu cầu bức thiết.

Đây là thông tin do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố trong buổi họp báo về các hoạt động liên quan đến Diễn đàn Khởi nghiệp APEC 2017 diễn ra sáng ngày 5/9 tại TP.HCM.

Dự kiến, Diễn đàn khởi nghiệp APEC 2017 sẽ đón tiếp 350 đại biểu, diễn giả của các nền kinh tế thành viên APEC. Tại đây, các đại biểu sẽ chia sẻ kinh nghiệm, các sáng kiến và công cụ hỗ trợ khởi nghiệp, hình thành một cộng đồng khởi nghiệp APEC kết nối, năng động và sáng tạo.  Đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSMEs) đổi mới, sáng tạo xây dựng các cơ hội để hội nhập khu vực và quốc tế, tiếp cận chuỗi giá trị toàn cầu ngay từ khi khởi nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và xã hội một cách bền vững và thân thiện với môi trường. 

 Theo bà Phạm Thị Thu Hằng - Tổng thư ký VCCI, các nền kinh tế phát triển trong khu vực APEC như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore,... đều có các hoạt động tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp và tạo điều kiện cho người dân nắm bắt cơ hội kinh doanh. Việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp chính là yêu cầu bức thiết, giúp cộng đồng khởi nghiệp tại các nước đang phát triển như: Indonesia, Thái Lan, Việt Nam,... vươn lên và phát triển mạnh mẽ, khởi nghiệp không chỉ là bắt đầu việc kinh doanh mới mà còn cần trong những doanh nghiệp đang tồn tại.

 Các sáng kiến và nội dung của Diễn đàn Khởi nghiệp APEC sẽ được thảo luận và đưa ra thành tuyên bố chung về thúc đẩy khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa để kiến nghị cho Hội nghị Bộ trưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC.

 Diễn đàn Khởi nghiệp APEC 2017 sẽ diễn ra vào ngày 12/09/2017 với Phiên toàn thể trong ngày bàn luận về Hệ sinh thái khởi nghiệp trong đó bàn luận về các vấn đề cụ thể như: Các nền kinh tế cần làm gì để cùng nhau xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp kết nối, năng động, sáng tạo trong khu vực? Hệ sinh thái khởi nghiệp APEC định hướng đến 2020?

 Bên cạnh đó là các phiên thảo luận song song với các chủ đề như: Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên số; Giáo dục, đảo tạo về khởi nghiệp, tăng cường kỹ năng nghề nghiệp cho giới trẻ; Dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp; Khởi nghiệp bền vững.

 Dự kiến tại Diễn đàn, VCCI sẽ thực hiện nghiên cứu về chỉ số khởi nghiệp APEC, trong đó phân tích, so sánh hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam với các nước khác trong nền kinh tế APEC và giữa hệ sinh thái khởi nghiệp của APEC với các nền kinh tế khác.

 Lịch trình cụ thể của diễn đàn Khởi nghiệp APEC 2017:

Ngày 11/09/2017: các hoạt động phối hợp với đối tác trước Diễn đàn gồm: Trưng bày các dự án của các Start-ups; Tọa đàm kết nối với các nhà đầu tư; Hội thảo “Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, khởi nghiệp đổi mới và năng động trong khu vực APEC-kinh nghiệm của Canada".

Ngày 12/09/2017: Phiên toàn thể: Hệ sinh thái khởi nghiệp. Các phiên song song: Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên số; Giáo dục, đào tạo về Khởi nghiệp, tăng cường kỹ năng nghề nghiệp cho người trẻ; Dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp; Khởi nghiệp bền vững.

Theo Hà An(Báo DĐ DN)