Tăng cường mối liên kết DN Việt Nam – Thái Lan

VCCI sẽ đóng vai trò là cầu nối đưa doanh nghiệp Thái Lan đến gần hơn nữa với thị trường và doanh nghiệp Việt Nam 

Theo đại diện Hiệp hội DN Thái Lan tại VN, năm 2016, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 12,5 tỷ USD, tăng gần 9% so với năm 2015. Tại kỳ họp lần thứ 2 Ủy ban Hỗn hợp về Thương mại giữa Việt Nam – Thái Lan vào tháng 7/2015, hai nước đã đặt mục tiêu đến năm 2020 kim ngạch thương mại đạt 20 tỷ USD/năm.

Theo đó, để hiện thực hoá được mục tiêu này, cộng đồng doanh nghiệp hai nước sẽ phải đóng vai trò là những nhân tố tích cực trong việc tăng cường mối liên kết hợp tác và đầu tư giữa hai bên.

Bà Skontanarak cũng cho biết thêm, mong muốn trên cương vị mới, tiếp tục nhận được sự hỗ trợ và đồng hành của VCCI để cộng đồng doanh nghiệp Thái Lan – Việt Nam sẽ ngày càng có nhiều hợp tác, đầu tư thành công trong thời gian tới. 

Tại buổi làm việc, TS. Vũ Tiến Lộc cũng thể hiện sự tin tưởng, trong thời gian tới mối liên kết giữa doanh nghiệp Việt Nam nói chung, đặc biệt là DNNVV và doanh nghiệp Thái Lan sẽ được gắn kết chặt chẽ hơn nữa. 

Đồng thời, Chủ tịch VCCI  đã gửi lời mới đến bà Skontanarak và ngài Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam H.E. Mr. Manopchai Vongphakdi tham dự chuỗi sự kiện trong khuôn khổ APEC 2017 do VCCI tổ chức như: Diễn đàn khởi nghiệp APEC 2017 sẽ được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, từ ngày 11 – 12/9 tới đây, Hội nghị thượng đỉnh CEO Summit...

Hiện nay, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của Thái Lan và Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khu vực ASEAN nhờ các cải cách về thuế của hai bên. Cụ thể, tính đến ngày 1/1/2015, Việt Nam đã cắt giảm hơn 8.600 dòng thuế về 0% và đến năm 2018, 669 dòng thuế cũng sẽ được giảm xuống 0%. Về phía Thái Lan, hiện nay, hơn 9.500 dòng thuế thuộc lộ trình cắt giảm trong biểu cam kết thuế quan ATIGA đã được xoá bỏ toàn bộ từ năm 2012.

Ngoài ra, Thái Lan là quốc gia xếp vị trí thứ 10 trong tổng số 115 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Cụ thể, tính đến hết tháng 3/ 2017, Thái Lan đã đầu tư 458 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng kí đạt 8,12 tỷ USD.

Theo Ngọc Hà(Báo DĐ DN)