Việt Nam - Ai Cập quyết tâm đạt kim ngạch song phương 1 tỷ USD

Tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi  nhằm khuyến khích các nhà đầu tư từ Ai Cập nói riêng và châu Phí nói chung đến đầu tư và liên kết hợp tác với Việt Nam.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh

Với thế mạnh là cửa ngõ quan trọng, Việt Nam và Ai Cập hiện có rất nhiều tiềm năng để DN hai bên được tiếp cận với các DN trong khu vực mậu dịch tự do. Phó Thủ tướng cũng mong muốn, trên nền tảng quan hệ ngoại giao tốt đẹp, các nhà đầu tư Việt Nam và Ai Cập sẽ tận dụng cơ hội gặp gỡ tại Diễn đàn để tìm hiểu thông tin, xúc tiến đầu tư để mở rộng hợp tác thương mại ngoài những lĩnh vực kinh doanh truyền thống trước đây.

"Việt Nam luôn sẵn sàn tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước hợp tác kinh doanh, đầu tư trong các lĩnh vực mới như viễn thông, công nghệ thông tin, cảng biển, đóng tàu, logistic, thủy sản... tiến tới nâng kim ngạch thương mại song phương lên tầm cao mới", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng kỳ vọng, chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống El-Sisi sẽ tạo động lực cho các mối quan hệ thương mại phát triển và hiệu quả, nâng tầm quan hệ song phương và mang lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư hai nước.

Đồng quan điểm với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi cho biết, Ai Cập đang duy trì mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp với Việt Nam. Hai bên đã có sự phối hợp và hợp trên nhiều khía cạnh như văn hóa, kinh tế, ngoại giao...

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi. Ảnh: Quốc Tuấn

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi. Ảnh: Quốc Tuấn

Hiện nay, Ai Cập đang tiến hành đầu tư vào các dự án lớn mà nước này đang thu hút đầu tư, công nghệ nước ngoài, đặc biệt là dự án khu kênh đào Suez. Đây được coi là tuyến đường quốc tế quan trọng trong ngành hàng hải cũng như thương mại thế giới. Tổng thống Ai Cập mong muốn các DN Việt Nam qua diễn đàn cũng quan tâm đầu tư vào các dự án về cơ sở hạ tầng hay trong lĩnh vực đô thị mới.

"Chính phủ Ai Cập đã dành hơn 30 tỷ USD cho các hoạt động đầu tư vào đất nước. Chúng tôi cũng có các chính sách hỗ trợ về thuế, đơn giản hóa thủ tục nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và Việt Nam nói riêng", Tổng thống Ai Cập nói.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Chủ tịch VCCI TS. Vũ Tiến Lộc cho biết, nhìn vào thực tế thương mại hiện nay giữa Việt Nam – Ai Cập, quan hệ thương mại giữa hai bên vẫn còn nhiều tiềm năng khai thác. Với mong muốn thúc đẩy hơn nữa việc đầu tư hợp tác vào thị trường mới, Chủ tịch Vũ Tiến Lộc cho biết, diễn đàn sẽ tạo ra được nhiều cơ hội hợp tác, tìm hiểu, trao đổi thông tin giữa hai bên để đẩy mạnh hơn nữa quan hệ thương mại kinh tế của hai nước.

Chủ tịch VCCI, TS. Vũ Tiến Lộc

Chủ tịch VCCI, TS. Vũ Tiến Lộc

Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, VCCI và Liên đoàn Phòng Thương mại Ai Cập luôn đồng hành cùng DN hai bên, sẵn sàng hợp tác chặt chẽ và tạo dựng chương trình hành động cụ thể để chung tay cùng DN để thúc đẩy phát triển của quan hệ hợp thương mại và đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Ai Cập.

Ai Cập hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại châu Phi. Kim ngạch thương mại song phương năm 2016 đạt 316 triệu USD (VN xuất 295 triệu USD). Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Ai Cập vẫn là mặt hàng truyền thống như là hải sản, linh kiện phụ tùng ô tô, vải sợi, hạt tiêu đen, cà phê, cao su và hàng tiêu dùng khác. Đồng thời, Việt Nam nhập khẩu chính từ Ai Cập các mặt hàng hóa chất, các loại mật thuộc nhóm 1703, sản phẩm từ dầu mỏ, sữa và các sản phẩm từ sữa, sợi các loại và hàng tiêu dùng khác...

Hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước còn nhiều tiềm năng, nhất là trong những lĩnh vực hai nước có lợi thế bổ sung lẫn nhau như chế tạo, chế biến, may mặc, da giày, dầu khí... Việt Nam mong muốn Ai Cập là đối tác và cầu nối cho Việt Nam hợp tác kinh tế thương mại với các nước khu vực Châu Phi.

Theo Cẩm Anh(Báo DĐ DN)