Youtube đóng cửa hai kênh tuyên truyền cho Triều Tiên

 

youtube-dong-cua-hai-kenh-tuyen-truyen-cho-trieu-tien

Một người xem bản tin nói về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên ở Nhật. Ảnh: AP.

Kênh Stimmekoreas có hơn 20.000 người đăng ký và kênh Uriminzokkiri có hơn 18.000 người đăng ký trên Youtube thường xuyên đăng các bản tin của nhà nước Triều Tiên, thu hút hàng triệu lượt xem, theo Guardian.

Các kênh này ngày 8/9 bị đóng do vi phạm nguyên tắc cộng đồng của YouTube.

Chuyên gia kiểm soát vũ khí Mỹ Jeffrey Lewis sử dụng những kênh này để phân tích video vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và các chuyến tham quan nhà máy của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, nhằm hiểu rõ hơn về năng lực hạt nhân của Bình Nhưỡng. Ông kêu gọi YouTube thay đổi quyết định vì lợi ích an ninh quốc gia.

"Triều Tiên là một quốc gia có vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể vươn tới Mỹ. Chúng ta cần phải hiểu họ dù không thích họ", ông nói. "Chúng ta làm việc đó bằng cách phân tích nội dung tuyên truyền của họ".

Stimmekoreas được cho là do một nhóm ủng hộ Triều Tiên sống ở nước ngoài vận hành. Họ đăng các video tuyên truyền độ phân giải cao từ hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KNCA bằng nhiều thứ tiếng khác nhau.

Uriminzokkiri được cho là có liên quan trực tiếp đến bộ máy tuyên truyền của Triều Tiên và đăng nội dung nhắm vào người Triều Tiên sống ở nước ngoài.

Theo Phương Vũ(VnExpress)