Sai phạm của chủ đầu tư khiến 45 hộ dân 15 năm "sống lậu" giữa thủ đô

Những hộ dân ở tòa nhà Sông Đà cho biết, năm 2004 khi bán căn hộ, Công ty Cổ phần Sông Đà 1 đã cam kết, các hộ dân sẽ có sổ đỏ trong vòng 12 tháng kể từ ngày nhận bàn giao. Tuy nhiên, từ đó đến nay, những hộ dân ở tòa nhà này vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Không những thế, chủ đầu tư còn “bỏ ngoài tai” những kiến nghị của người dân.

Liên quan đến vấn đề này, sáng nay (12.9) Sở Xây dựng Hà Nội đã có buổi làm việc với chủ đầu tư tòa nhà Sông Đà (vắng mặt), cư dân tòa nhà, đại diện UBND phường Dịch Vọng để thống nhất vấn đề cấp sổ đỏ cho những hộ dân ở đây.

Buổi làm việc với đại diện các bên liên quan đến dự án tòa nhà Sông Đà.

Sau khi nghe những bức xúc của cư dân Sông Đà cũng như nghiên cứu các tài liệu liên quan, ông Trần Ngọc Minh – Phó phòng Quản lý nhà và thị trường Bất động sản (Sở Xây dựng Hà Nội) đề nghị UBND phường Dịch Vọng tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu cho các cư dân tòa nhà Sông Đà, đồng thời hoàn tất các thủ tục theo quy định của pháp luật để các chủ sở hữu sớm có giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ, văn phòng.

“Chủ đầu tư đã tự chuyển mục đích sử dụng mà chưa hoàn thành các thủ tục theo quy định của pháp luật. Đây là nguyên nhân dẫn đến những bức xúc của cư dân tòa nhà Sông Đà”, ông Minh nói.

Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, lực lượng chức năng cần thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm theo thẩm quyền đối với dự án tại ngõ 165 Cầu Giấy do Công ty Sông Đà 1 làm chủ đầu tư. Yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục để cấp giấy chứng nhận cho các chủ sở hữu, thời gian thực hiện xong trước ngày 31.10.2017.

Bà La Thúy Phương - tổ phó tổ dân phố số 20, phường Dịch Vọng - cho biết, năm 2005, gia đình bà nhận quyền sử dụng căn hộ 5C từ ông Phan Văn Bé, nhưng 12 năm qua, gia đình bà vẫn chưa được  cấp sổ đỏ như hứa hẹn.

“Nhiều lần chúng tôi kiến nghị Cty CP Sông Đà 1 thực hiện các thủ tục pháp lý xin cấp sổ đỏ cho người dân, song họ không giải quyết, viện dẫn nhiều lý do.” - Bà Phương cho hay.

Theo báo cáo số 1098/UBND – QLĐT ngày 8.9.2017 của UBND quận Cầu Giấy, Công ty Sông Đà được thu 877m2 đất tại phường Quan Hoa (nay là phường Dịch Vọng) để xây dựng văn phòng làm việc tại Quyết định 4696/QĐ-UBND ngày 4.11.1999 của UBND TP Hà Nội

Ngày 15.12.2002, Sở Xây dựng cấp giấy phép 396/GPXD cho công ty để xây dựng nhà làm việc và nhà khách. Qua kiểm tra, tòa nhà Sông Đà gồm 14 tầng (từ tầng 2 đến tầng 10 là nhà ở) 45 căn hộ, từ tầng 11 đến tầng 14 là văn phòng làm việc.