Có được chi từ nguồn thu phí thẩm định?

Tháng 3/2017, đơn vị của ông Kha nhận được quyết định giao thu ngân sách Nhà nước mà trong đó không có phần giao chi ngân sách Nhà nước từ nguồn thu phí thẩm định nêu trên.

Ông đã tham khảo ý kiến cán bộ Sở Tài chính và được trả lời là được chi từ nguồn phí thẩm định (mặc dù hiện tại chưa có giao chi từ nguồn này). Nhưng cán bộ của Sở chủ quản lại trả lời là không được chi từ nguồn thu phí thẩm định.

Ông Kha hỏi, đơn vị ông có được chi từ nguồn thu phí thẩm định hay không?

Về vấn đề này, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 4 Nghị định số 120/2016/NĐ-CP ngày 23/8/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phí và lệ phí (có hiệu lực từ ngày 1/1/2017), phí thu từ các hoạt động dịch vụ do cơ quan Nhà nước thực hiện phải nộp vào ngân sách Nhà nước, trường hợp cơ quan Nhà nước được khoán chi phí hoạt động từ nguồn thu phí thì được khấu trừ theo tỷ lệ xác định.

Tại Điều 5 Nghị định số 120/2016/NĐ-CP đã quy định rõ cách xác định tỷ lệ để lại cũng như các nội dung chi từ số tiền để lại cho tổ chức thu phí (chi thanh toán cá nhân, chi phí phục vụ công việc, chi sửa chữa thường xuyên tài sản, chi mua sắm vật tư nguyên liệu phục vụ công việc, dịch vụ và thu phí; trích khấu hao tài sản cố định và các khoản chi khác liên quan…).

Tại Điểm a, Khoản 2, Điều 6 Thông tư số 209/2016/TT-BTC ngày 10/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng, phí thẩm định thiết kế cơ sở, trong đó quy định đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước: “Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thẩm định dự án đầu tư xây dựng thu phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng được để lại 90% trên số tiền phí thẩm định thu được và 10% nộp vào ngân sách Nhà nước”.

Theo Khoản 3, Điều 6 Thông tư số 209/2016/TT-BTC thì cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thẩm định dự án đầu tư xây dựng, thẩm định thiết kế cơ sở được để lại theo quy định tại Điểm a, b; Khoản 2 Điều này để chi phí cho công việc thẩm định và thu phí theo quy định tại Khoản 2, Điều 5 Nghị định số 120/2016/NĐ-CP.

Căn cứ vào các quy định trên, đề nghị đơn vị của ông thực hiện chế độ thu phí thẩm định các công trình liên quan đến lâm nghiệp theo Điểm a, Khoản 2, Điều 6 Thông tư số 209/2016/TT-BTC và thực hiện chế độ chi theo quy định tại Khoản 2, Điều 5 Nghị định số 120/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo Chinhphu.vn