KTS Hồ Duy Diệm: Đề nghị thanh tra toàn bộ dự án tại Sơn Trà

Ngày 12.9, ông Hồ Duy Diệm - Kiến trúc sư, nguyên Trưởng ban quy hoạch TP. Đà Nẵng, hiện là Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Lưu vực và dải biển Việt Nam - đã có đơn thư gửi Thủ tướng Chính phủ cùng các cơ quan liên quan, kiến nghị thanh tra toàn bộ các dự án bất động sản, du lịch đã được cấp đất tại Khu BTTN Sơn Tràtrong thời gian vừa qua.

Ông Diệm viết trong đơn, vài năm qua tại TP. Đà Nẵng, tình hình sai phạm về quản lý quỹ đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất dẫn đến việc nhà đầu tư khi giao đất đã không thực hiện đầu tư mà bán lại cho người khác đã thu chênh lệch số tiền rất lớn, làm thất thoát ngân sách của nhà nước (3.400 tỷ đồng).

Năm 2012, Thủ tướng Chính phủ lúc đó và Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra đất đai tại Đà Nẵng, tuy nhiên lại chưa phát hiện sai phạm về mua bán đất đai tại bán đảo Sơn Trà. Cho đến khi Chính phủ ký quyết định quy hoạch tổng thể khu du lịch quốc gia Sơn Trà thì những dự án tại Sơn Trà trước đó bắt đầu khởi động lại khiến dư luận lo ngại.

Ông Diệm cho rằng, Sơn Trà là 1 trong 10 khu rừng cấm của quốc gia, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng chịu sự điều chỉnh nghiêm ngặt của Thủ tướng Chính phủ cùng với đó là những điều luật về Bảo vệ phát triển rừng, Luật Đầu tư,..

Tuy nhiên TP. Đà Nẵng đã bỏ qua tất cả để ban hành Quyết định 6758, năm 2008, cắt bỏ 1.848ha rừng đặc dụng chuyển sang đất kinh doanh và tiến hành mua bán một cách tùy tiện.

Từ đó, ông Diệm kính đề nghị Thủ tướng giao thanh tra toàn bộ sự việc kể trên, kiểm tra tài nguyên thiên nhiên, kiểm tra việc sử dụng và khai thác đất rừng Sơn Trà, kiểm tra toàn bộ các dự án mua bán trái phép đất rừng cấm quốc gia tại Sơn Trà. Đặc biệt, kiểm tra lại những quyết định của mua bán đất đai của chính quyền TP. Đà Nẵng.

Ông Diệm nhấn mạnh, “đơn thư này thể hiện sự đồng lòng với quan điểm của Thủ tướng là “Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân”".

Trước đó, ngày 30.8 vừa qua UBND TP. Đà Nẵng đã gửi công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát các dự án tại Sơn Trà. Tuy nhiên, bản báo cáo này tiếp tục nhận được nhiều ý kiến phản đối của dư luận bởi 137 biệt thự tại Sơn Trà không có trong báo cáo giải trình.

Hiện, Thủ tướng Chính phủ chưa có quyết định hay phản hồi nào sau báo cáo này của TP. Đà Nẵng.