Bị nợ lương 13 tháng, công nhân đồng loạt ngừng việc

Công nhân khốn khổ đòi quyền lợi

Sáng ngày 12.9, hàng chục công nhân Xí nghiệp Sản xuất Vật liệu xây dựng ở xóm 8, phường Đậu Liêu đã ngừng việc để đòi thanh toán tiền lương. Anh Lê Thanh Tuấn - công nhân lái máy - bức xúc cho biết, từ đầu năm 2017 đến nay, Cty đang nợ lương. Chưa kể, năm 2014 còn nợ 5 tháng. Như vậy, hiện Cty còn nợ đến 13 tháng lương và mới chỉ đóng BHXH đến tháng 3.2015. Việc nợ lương nhiều tháng, khiến cuộc sống của công nhân vô cùng khó khăn, chi tiêu hàng ngày phải chạy đôn chạy đáo vay mượn, nhất là vào năm học mới, lo tiền sách vở, áo quần, tiền trường cho các con.

Ông Lê Hoàng Thông (trú tại phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh) cho hay, ông và vợ cùng làm việc tại xí nghiệp này đã 9 năm nay, ông có hai con vừa mới nhập học lớp 12 và lớp 8 tại thị xã Hồng Lĩnh nên rất khó khăn. “Đến nay Cty nợ lương của vợ chồng tôi là 13 tháng, trong thời gian đó chúng tôi phải đi vay tiền người thân để sinh hoạt cho qua ngày, khổ lắm. Vừa rồi hai cháu vào học, đi họp phụ huynh nghe đến tiền trường, tiền học phí mà rụng rời” - ông Thông than thở.

Tại Xí nghiệp này, còn có 4 cặp vợ chồng khác cùng là công nhân bị nợ lương nên cuộc sống vô cùng khốn khó. Tất cả các công nhân đều bức xúc, yêu cầu Cty thanh toán tiền lương để đảm bảo cuộc sống.

Chưa biết bao giờ có tiền để thanh toán

Ông Trần Việt Sơn - Giám đốc Xí nghiệp Sản xuất Vật liệu xây dựng, thuộc Cty CP Xây dựng Đường bộ 1 Hà Tĩnh - xác nhận, đúng là từ tháng 1.2017 đến nay, Xí nghiệp đang nợ lương của toàn bộ 50 CNLĐ; năm 2014, cũng còn mấy tháng lương chưa thanh toán cho công nhân. Trong năm 2017 này, Xí nghiệp có cho công nhân tạm ứng được khoảng 30% số tiền lương đang chậm. Ông Sơn cũng cho biết, BHXH hiện mới đóng cho công nhân đến tháng 3.2015. Chính vì vậy, khoảng một tuần nay, công nhân đã ngừng việc tập thể để đòi thanh toán tiền lương.

Về nguyên nhân để nợ lương công nhân nhiều tháng và không đóng BHXH hơn 2 năm nay, ông Sơn thông tin, qua trao đổi với lãnh đạo Cty thì lãnh đạo Cty cho biết, do Cty đang bị Ban xây dựng cơ bản của một số huyện ở Hà Tĩnh nợ tiền xây dựng công trình với số tiền hơn 10 tỉ đồng. Thêm nữa, vật liệu là đá hộc, đá xay khai thác ra tồn kho, ế ẩm, rớt giá nên không có tiền để thanh toán cho công nhân. Về giải pháp, ông Sơn cho biết, quan điểm của lãnh đạo Cty là không vận động công nhân trở lại làm việc, mà ai muốn nghỉ việc đi tìm việc ở nơi khác thì cứ đi. Bởi cũng chưa biết bao giờ thanh toán được tiền lương cho công nhân mà hứa với họ, bảo họ tiếp tục làm.

Ông Sơn cho rằng, việc nợ lương, chưa đóng BHXH là có. Đối với Xí nghiệp thì bao giờ bán được vật liệu sẽ thanh toán lương, đóng BHXH cho công nhân, còn cụ thể thời gian nào thì... chưa thể hứa được.

Cùng chung tay chia sẻ với đồng bào miền núi phía Bắc chịu nhiều thiệt hại do mưa lũ trong thời gian qua, Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng Lao Động phối hợp với Cổng Thông tin Nhân đạo Quốc gia mở dịch vụ nhắn tin qua Cổng 1407 để kêu gọi nhắn tin giúp đỡ người dân bị bão lũ. Trân trọng kính mời quý vị độc giả nhắn tin theo cú pháp “BL” gửi 1407 (20.000 đồng/tin nhắn) từ ngày 15.8-13.10 để ủng hộ đồng bào chịu thiệt hại do bão lũ. Mỗi tin nhắn ủng hộ là quý vị độc giả đã góp phần vào việc quyên góp kinh phí giúp đỡ, hỗ trợ, chia sẻ cùng đồng bào vùng bão lũ, giúp họ nhanh chóng ổn định cuộc sống, trẻ em có điều kiện được tới trường.