Hà Nội: Bị tố "lạm thu", trường mầm non phải trả lại 520 triệu đồng

Hết năm học mới nhận lại được tiền 

Mới đây phản ánh đến Báo điện tử Dân Việt, nhiều phụ huynh đang có con theo học tại Trường Mầm non Hợp Tiến (xã Hợp Tiến, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) cho biết, trường mầm non này vừa phải đem trả lại cho phụ huynh học sinh số tiền hơn 520 triệu đồng. Theo các phụ huynh, đây là số tiền mà Trường Mầm non Hợp Tiến thu sai quy định trong năm học 2016 – 2017.

ha noi: bi to "lam thu", truong mam non phai tra lai 520 trieu dong hinh anh 1

Nhiều phụ huynh học sinh bất bình với nhiều khoản thu của trường mầm non Hợp Tiến. Ảnh Đình Việt. 

 

Theo tìm hiểu của PV, số tiền mà Trường Mầm non Hợp Tiến phải trả lại bao gồm: Tiền xã hội hóa giáo dục hơn 148,8 triệu đồng và tiền cha mẹ học sinh (CMHS) tự nguyện đóng góp phục vụ cho trẻ và CMHS là: 371,8 triệu đồng. Số tiền trên được trả lại hồi tháng 5.2017.

Tổng số tiền trên được thu từ hơn 800 phụ huynh học sinh có con em học tại trường mầm non Hợp Tiến. Sự việc được phát hiện sau khi phụ huynh học sinh cho rằng nhà trường “mập mờ” trong việc thu, chi và có dấu hiệu lạm thu trong các khoản.

Cụ thể từng khoản thu được cho là "lạm thu" áp dụng cho mỗi học sinh gồm: quỹ phụ huynh 100.000 đồng, dịch vụ vệ sinh 225.000 đồng, bảo vệ 120.000 đồng, Y tế: 20.000 đồng. Tổng là 465.000 đồng/học sinh/năm. Bên cạnh đó, còn các khoản xã hội hóa đóng tùy theo khu vực, mức đóng khác nhau. 

Để nhận lại được khoản tiền đã đóng, các phụ huynh học sinh đã trải qua 9 cuộc họp căng thẳng với lãnh đạo trường mầm non Hợp Tiến.

Đến cuộc họp thứ 9 có đại diện của UBND xã Hợp Tiến, bà Trần Thị Bình - Hiệu trưởng trường mầm non Hợp Tiến và Hội phụ huynh học sinh, lãnh đạo trường mầm non Hợp Tiến mới thừa nhận sai sót và đồng ý trả lại số tiền là 520.710.000 đồng đã thu sai quy định.

Một phụ huynh học sinh cho biết: “Chúng tôi phải yêu cầu nhà trường trả lại tiền là vì trường không minh bạch trong các khoản thu chi. Khi phụ huynh yêu cầu trả lời về việc nhà trường quản lý bao nhiêu học sinh rồi tổng tiền thu, chi  trong năm học là bao nhiêu trường cũng không trả lời được”.

Trường nói không phải lạm thu?ha noi: bi to "lam thu", truong mam non phai tra lai 520 trieu dong hinh anh 2

Biên bản trả lại tiền được lập giữa trường mần non Hợp Tiến và Ban đại diện cha mẹ học sinh. Ảnh Đình Việt. 

Hơn 520 triệu đồng lãnh đạo trường mầm non Hợp Tiến phải trả lại phụ huynh học sinh thuộc về năm học vừa qua. Bước vào năm học mới 2017 – 2018, nhiều phụ huynh lại tiếp tục "tố" trường này vẫn có nhiều khuất tất trong việc thu chi.

 

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Đỗ Khắc Tư – Đại diện cha mẹ học sinh cho biết, năm học mới, lãnh đạo nhà trường đề nghị phụ huynh phải nộp thêm hai khoản thu là tiền học phẩm và thiết bị nội trú. Số tiền cho mỗi khoản thu là 150.000 đồng/học sinh. Nếu không nộp thì phụ huynh sẽ phải đón con về nhà ăn trưa mà không được ăn tại trường. 

Sáng 13.9, PV Dân Việt đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Bình - Hiệu trưởng trường mầm non Hợp Tiến. Bà Bình đã thừa nhận việc nhà trường phải trả lại hơn 520 triệu đồng thu trong năm học 2016 - 2017 cho các phụ huynh học sinh.

Tuy nhiên, khi nói đến nguyên nhân phải trả lại số tiền trên, bà Bình lại cho rằng có một vài phụ huynh phản ánh nên phải trả lại, chứ không phải là "lạm thu". Bà Bình khẳng định, số tiền trên trước khi thu thì nhà trường đã làm kế hoạch gửi các cấp ở huyện và phụ huynh và đã nhận được sự đồng ý thì nhà trường mới thu, chứ trường không làm sai.

Giải thích về một số khoản thu, Hiệu trưởng trường mầm non Hợp Tiến cho biết: “Từ năm 2016 trở về trước, nguồn ngân nhà nước cấp rất hạn chế, từ đó trường dự toán cùng phụ huynh học sinh sau đó trình lên các cấp chính quyền xin phép thu các khoản đó. Năm 2017, ngân sách nhà nước cấp lại, nên chúng tôi trả lại khoản thu cho phụ huynh. Còn việc xã hội hóa và thu quỹ phụ huynh, chúng tôi làm hoàn toàn đúng. Lỗi của nhà trường là không có".

Theo lý giải của bà Bình, các khoản tự nguyện ngày trước toàn bộ là phụ huynh thu chứ nhà trường không thu. Dịch vụ vệ sinh là bao gồm cả công bảo vệ, vì lý do nhà trường có 7 điểm nhưng chỉ được cấp có 4 bảo vệ. Trong khi nhu cầu cần 21 người bảo vệ.

"Phụ huynh đã làm hợp đồng cho 5 người, trả lương cho mỗi người là 1,5 triệu đồng/tháng. Trước đây, phụ huynh đã thống nhất nhưng giờ lại bắt nhà trường trả lại các khoản tiền đó. Nhà trường có cái sai là khi nộp tiền một số giáo viên đã kí thay phụ huynh, có mấy người thôi, còn chủ yếu là phụ huynh đồng ý” - bà Bình nói. 

Về phản ánh của phụ huynh rằng nhà trường yêu cầu phụ huynh phải đón con về nhà ăn trưa nếu không nộp 2 khoản kể trên, bà Bình cũng phủ nhận. 

Trong khi đó, ông Đỗ Khắc Tư – Đại diện cha mẹ học sinh nêu thắc mắc: "Hai khoản thu trên chúng tôi không đồng ý vì khi hỏi nhà trường sẽ mua sắm những gì thì không nhận được câu trả lời. Nếu không nộp hai khoản trên phải đón con về nhà ăn trưa, tôi cho rằng đây là điều vô lý vì tiền ăn trưa là khoản riêng không liên quan gì đến hai mục trên".   

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này. 

Theo Dân Việt